Hủy
Thế giới

ECB phát hành tờ 5 euro mới để ngăn ngừa làm giả

Thứ Tư | 01/05/2013 20:42

Bắt đầu từ ngày 2/5, tờ 5 euro mới - đồng tiền đầu tiên trong series tiền mới được gọi là "Europe" - sẽ chính thức được đưa vào lưu hành.
 

Thông báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biếtđồng 5 euro mới rất giống với đồng 5 euro cũ, từ kích thước cho đến màu sắc, phong cách thiết kếcũng như mẫu chữ viết.

Tuy nhiên, điểm khác biệt chủ yếu giữa hai series này là sự xuất hiện trên các tờ tiền mới chân dungmột công chúa có vẻ quyến rũ bí ẩn của Hy Lạp, vốn có nguồn gốc từ hình ảnh trên một bình sứ cổ cótừ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, nằm trong bộ sưu tập cổ vật của bảo tàng Louvre, tại thủ đôParis, Pháp.


Tờ 5 euro mới. (Nguồn: euronews.com)

Chân dung này có thể được nhìn thấy từ góc nghiêng và bóng của chân dung đó cũng được nhìn thấy từmặt sau của đồng tiền. Đặc điểm này cùng với việc sử dụng màu xanh lục cùng các hiệu ứng ánh sángvà thay đổi màu sắc trên tờ 5 euro mới được cho là nhằm tăng cường an ninh cho tờ tiền và chống làmgiả.

Ngoài ra, tờ tiền mới có hai đặc điểm mới nữa là có thêm hệ chữ Kiri - bảng chữ cái chính thức thứba của Liên minh châu Âu (EU) sau bảng chữ cái Latinh và Hy Lạp - và hai nước mới gia nhập EU năm2004 và Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm 2008 là Síp và Manta cũng xuất hiện trongbản đồ in trên tờ tiền.

Đồng 5 euro cũ tiếp tục được sử dụng nhưng dần sẽ bị thay thế bằng tờ tiền mới và thời điểm công bốchính thức quyết định không sử dụng đồng 5 euro cũ sẽ được thông báo sớm trước khi quyết định cóhiệu lực. Cho dù sau khi có quyết định chấm dứt việc lưu hành tờ 5 euro cũ, đồng tiền này sẽ vẫncòn giá trị và có thể đổi tại các ngân hàng trung ương tại Eurozone.

ECB sẽ lần lượt phát hành các tờ tiền mới mệnh giá 10, 20, 50, 100, 200 và 500 euro trong những nămtới. Đồng 10 euro dự kiến sẽ được đưa vào lưu hành vào năm 2014.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới