Hủy
Thế giới

EU cảnh báo kiện Nga lên WTO

Thứ Ba | 09/07/2013 15:48

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ kiện Nga lên WTO vì đánh thuế cao đối với các loại xe hơi tái chế nhập từ châu Âu.
 

Trong tuyên bố chính thức hôm nay 9/7, một nhà ngoại giao EU cho biết: "Chúng tôi đã cho Nga thời hạn 1/7 để dỡ bỏ các khoản thuế nhằm vào các loại xe hơi tái chế, tuy nhiên chính phủ Nga đã không thực hiện yêu cầu này. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết đưa vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)".

EU cũng nhấn mạnh: "Với tư cách là một thành viên của WTO, Nga cần tuân thủ các quy tắc thương mại toàn cầu".

Đây cũng là lần tranh chấp thương mại đầu tiên giữa EU và Nga, kể từ khi Nga gia nhập WTO năm ngoái.

Đầu năm nay, EU từng không ít lần phàn nàn việc Nga đánh thuế tới 30% đối với các loại xe tái chế nhập khẩu từ châu Âu. Trong bài phát biểu hồi tháng 12 năm ngoái, ủy viên thương mại của EU, ông Karel De Gucht, từng cảnh báo sẽ đưa vấn đề này lên WTO, 4 tháng sau khi Nga chính thức gia nhập tổ chức.

"Ô tô nhập khẩu từ châu Âu đang bị chính phủ Nga áp thuế cao hơn so với trước khi gia nhập WTO. Rõ ràng điều này là không thể chấp nhận được", ông Karel De Gucht cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ Nga lại cho rằng mức thuế này là phù hợp, đồng thời là một biện pháp nhằm bảo vệ môi trường do nhiều xe tái chế của châu Âu không đạt tiêu chuẩn về lượng khí thải.

Tính đến hết năm 2012, doanh số bán xe hơi tại Nga đạt 2,9 triệu, tổng giá trị đạt 77 tỷ USD. Theo các chuyên gia, Nga sẽ sớm vượt Đức trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. Thống kê cho thấy ở Nga hiện có khoảng 35 triệu xe hơi, trong đó 1/3 là xe tái chế với tuổi thọ ít nhất là 15 năm.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới