Hủy
Thế giới

EU có thể dỡ trừng phạt, bình thường hóa quan hệ với Nga

Thứ Tư | 14/01/2015 14:59

Tuy chưa thể trở lại như bình thường nhưng EU có thể cân nhắc bình thường hóa dần dần quan hệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau với Nga.
 

Liên minh châu Âu (EU) có thể nới lỏng đáng kể lệnh trừng phạt và nối lại các cuộc đàm phán với Nga về các vấn đề từ miễn thị thực, hợp tác Liên minh kinh tế Á – Âu đến khủng hoảng ở Libya, Syria, Iraq, … nếu Nga tìm cách chấm dứt khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Theo văn bản thảo luận giữa các quan chức EU, tuy quan hệ EU – Nga chưa thể trở lại như bình thường nhưng EU có thể cân nhắc bình thường hóa dần dần quan hệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau với Nga.

Văn bản nhấn mạnh, việc thay đổi này phụ thuộc vào việc Nga có tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hòa bình đã ký kết với Ukraine hồi tháng 9/2014 tại Minsk (Belarus) cũng như thỏa thuận về cung cấp khí đốt cho Ukraine, không cản trở hiệp định hợp tác thương mại, chính trị EU - Ukraine.

Tài liệu trên được soạn thảo bởi cơ quan đối ngoại của EU trước thềm cuộc họp ngoại trưởng của khối tại Brussels diễn ra vào tuần tới. Hiện tại, tài liệu chỉ vạch ra những điểm cần thảo luận, nhưng đây được coi là nỗ lực khá lớn của giới chức EU khi cân nhắc giảm căng thẳng với Nga. Đây cũng là minh chứng cho thấy EU cho rằng đã đến lúc cần đối thoại thay vì đối đầu hơn nữa.

Quan hệ EU – Nga trở nên căng thẳng hơn kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra từ đầu năm 2014. EU đưa ra hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành kinh tế chủ chốt của Nga nhằm gây sức ép buộc Matxcơva tích cực giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới