Hủy
Thế giới

EU cứu trợ khẩn cấp 7,8 tỷ USD cho Hy Lạp

Thứ Bảy | 18/07/2015 16:01

Ngày 17/7, EU đã thông qua khoản cứu trợ ngắn hạn trị giá 7,16 tỷ euro cho Hy Lạp để nước này trả các khoản vay lớn cho chủ nợ quốc tế.
 

Ủy viên châu Âu phụ trách đồng euro Valdis Dombrovskis cho biết 28 quốc gia thành viên EU đã nhất trí cung cấp cho Hy Lạp khoản vay trên thông qua Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF).

Trước đó Anh và các quốc gia khác ngoài Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã phản đối mạnh mẽ vấn đề này.

Dự kiến, khoản vay trị giá 7,16 tỷ euro này sẽ giúp Hy Lạp thanh toán ngay cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khoản nợ trị giá 4,2 tỷ euro sẽ đến hạn vào ngày 20-7 tới, đồng thời giúp Athens giải quyết phần nào việc chậm thanh toán 2 tỷ euro tiền nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, khoản cứu trợ trên sẽ không được dành để trả khoản nợ tiếp theo cho ECB vốn sẽ đến hạn thanh toán vào ngày 20-8. Do vậy, Hy Lạp sẽ chỉ có một tháng để tiến hành đàm phán với các chủ nợ về những điều khoản trong gói cứu trợ mới kéo dài 3 năm có tổng trị giá 86 tỷ euro mà Eurozone đã đạt được nhất trí trên nguyên tắc trong cuộc họp thượng đỉnh hồi đầu tuần.

Hy Lạp thay hàng loạt thành viên nội các phản đối cải cách

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 17-7 đã có cuộc cải tổ lớn với chính phủ của ông, sau khi quốc hội nước này thông qua các chính sách khắc khổ mới để đáp ứng yêu cầu của chủ nợ.

Theo AFP bình luận, để chứng tỏ cho các chủ nợ thấy ông Alexis Tsipras vẫn kiểm soát nội các của mình, ông đã cho thôi chức bộ trưởng năng lượng Panagiotis Lafazanis, người đứng đầu nhóm có lập trường cứng rắn trong Đảng Syriza của ông.
Ông Lafazanis trước giờ luôn kêu gọi Hy Lạp rời khối đồng euro. Thứ trưởng quốc phòng, một đồng minh của ông Lafazanis, cũng mất ghế.

Ông Tsipras còn thay các bộ trưởng tài chính và ngoại giao, sau khi những người tiền nhiệm từ chức trong tuần lễ diễn ra cuộc trưng cầu ý dân mà hơn một nửa cử tri Hy Lạp nói "không" với các gói cải cách khắc khổ.

Bộ trưởng Lao động Panos Skourletis, một đồng minh thân cận của ông Tsipras, được đẩy vào ghế bộ trưởng năng lượng của ông Lafazanis.

Các thành viên mới của nội các Hy Lạp sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, 18-7 (giờ địa phương).

Cuộc cải tổ của ông Tsipras diễn ra vài giờ sau khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí một khoản vay ngắn hạn giúp Hy Lạp tạm trả các khoản nợ đáo hạn trong tuần tới.

Quốc hội Hy Lạp thông qua gói cải cách mới vào ngày 16-7, nhưng những cuộc biểu tình lớn bùng phát thành bạo động đã nổ ra ngay sau đó.

Trong nội bộ Đảng Syriza của chính ông Tsipras, 32 trong 149 nghị sĩ thuộc đảng này đã “nổi loạn” và bỏ phiếu chống các giải pháp khắc khổ, trong khi sáu người nữa không bỏ phiếu.

Để đạo luật được thông qua, Chính phủ Hy Lạp đã phải dựa vào sự ủng hộ của các đảng đối lập thân châu Âu.

Người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp Gavriel Sakellarides cũng bị thay thế trong cuộc cải tổ nội các.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới