Hủy
Thế giới

EU đối mặt "rủi ro rất lớn" từ thuế Tobin

Thứ Hai | 28/10/2013 08:08

Thuế giao dịch tài chính châu Âu mang "rủi ro rất lớn": khiến lượng giao dịch giảm, chi phí đi vay tăng và gây sức ép thanh khoản lên thị trường.
 

Trả lời phỏng vấn Financial Times, Thống đốc NHTW Pháp - ông Christian Noyer, cho rằng dự thảo thuế giao dịch tài chính (FTT) mang đến "rủi ro rất lớn" đối với các nước thành viên tham gia và thậm chí có thể đe dọa sự ổn định của nền tài chính tại châu Âu.

Ông Christian Noyer còn nói rằng "đề án của Ủy ban châu Âu chưa phải là điểm khởi đầu và cần phải được thiết kế lại" và "Tôi không nghĩ chính phủ Pháp có ý định làm điều gì có thể gây ra sự tàn phá đối với toàn bộ ngành tài chính của Pháp, gây ra sự di dời việc làm và cuối cùng, sẽ trừng phạt nền kinh tế Pháp".

Thống đốc NHTW Pháp, đồng thời cũng là thành viên trong Hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết thêm: "Nhiệm vụ quan trọng nhất của ECB là tránh sức ép về thanh khoản. Điều này có nghĩa là chính sách tiền tệ chung của khu vực eurozone có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và rủi ro đối với sự ổn định tài chính không phải là không đáng kể".

Ông Noyer lo ngại thuế giao dịch tài chính có thể khiến lượng giao dịch giảm, chi phí đi vay của chính phủ và doanh nghiệp tăng lên, tạo nên sự tháo chạy của một lượng lớn hoạt động giao dịch và làm giảm tính thanh khoản của thị trường.

Thuế giao dịch tài chính (FTT) hay còn gọi là thuế Tobin, vì được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Mỹ James Tobin - người đầu tiên đề xuất loại thuế này vào năm 1972.

Vào tháng 5 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch đẩy nhanh triển khai thuế giao dịch tài chính sau khi đã đạt được sự nhất trí từ 11 nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU). Các nhà lãnh đạo EC dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành đánh thuế 0,1% đối với các giao dịch cổ phiếu và trái phiếu và 0,01% đối với các giao dịch chứng khoán phái sinh bắt đầu từ năm 2014.

Nguồn Financial Times/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới