Hủy
Thế giới

“EU phải sẵn sàng áp dụng trừng phạt Ukraina”

Thứ Ba | 11/02/2014 12:25

EU có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng về dân di cư nếu bạo lực gia tăng ở Ukraina.
 

Theo ngoại trưởng cộng hòa Czech, Liên minh châu Âu phải sẵnsàng cho việc áp dụng trừng phạt Ukraina nếu quốc gia Đông Âu này tiếp tục sử dụng bạo lực với người biểutình.

Phát biểu trước cuộc họp ngoại trưởng EU tổ chức tạiBrussels về tình hình khủng hoảng Ukraina, ông Lubomir Zaoralek nói tình hìnhnhân quyền bị vi phạm trắng trợ ở biên giới của EU là không thể chấp nhận được.

Người biểu tình Ukraina đã kéo dài hoạt động đường phố của họđến tháng thứ ba. Họ buộc tội các lực lượng an ninh đã bắt cóc, tấn công ngườibiểu tình và đốt xe.


Ít nhất sáu người đã chết trong các xung đột giữa người biểutình và cảnh sát chống bạo động ở Kiev từ khi ông Yanukovich quyết định bỏ hiệpđịnh thương mại với EU hồi tháng 11/2013. Ông đã quay trở lại tìm kiếm quan hệgần gũi hơn với Nga.

Người tổ chức biểu tình Dmytro Bulatov nói ông đã bị bắtcóc, tra tấn, và giam một tuần liền bởi những kẻ giấu mặt.

Đề phòng cho tươnglai

Các bộ trưởng Đức và Pháp nói cuộc họp thứ hai đã quyết địnhgiữ lại lệnh trừng phạt để dành đến khi tình hình Ukraina xấu hơn đã.

Thông cáo của các bộ trương nêu EU sẵn sàng đối phó nhanh vớibất cứ sự xấu đi nào ở địa phương.

Theo đó, EU sẵn sàng làm việc với các tổ chức tài chính quốctế để giúp Ukraina vượt qua khủng hoảng kinh tế nếu chính phủ mới thúc đẩy cảitổ kinh tế và chính trị.

Các bộ trưởng có vẻ đang thả mồi khả năng thắt chặt quan hệUkraina-EU trong tương lai với đề cập là hiệp định thương mại không phải là mụctiêu cuối cùng của hợp tác EU-Ukraina.

Lời đề cập này theo yêu cầu của Ba Lan, nước vẫn tin rằng EUnên đặt ra hy vọng gia nhập liên minh để khuyến khích phe đối lập ở Ukraina,theo các nhà ngoại gia cho biết.

Ngoại trưởng Ba Lan cảnh báo EU có thể đối mặt với một cuộckhủng hoảng về dân di cư nếu bạo lực gia tăng ở Ukraina.

“Ta không thể bỏ qua hiểm họa sắp tới, là nếu tình hình xấuđi, và có khả năng như thế, thì làn sóng dân tị nạn từ một quốc gia 40 triệudân sẽ ảnh hưởng tới tất cả chúng ta,” ông Sikorski nói.

Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu ủng hộ phe đối lập Ukrainakêu gọi cải tổ hiến pháp nhằm tới việc tạo ra một chính phủ kỹ trị (technocrat)kiểm soát kinh tế và lực lượng an ninh. Chính phủ này sẽ hoạt động độc lập vớitổng thống.

Chia rẽ về chính sách

Nhưng câu hỏi về lệnh trừng phạt Ukraina trở thành điểm chiarẽ giữa EU và Hoa Kỳ.

Theo đoạn ghi âm trộmphát tán trên mạng tuần trước, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland phànnàn với Đại sứ Mỹ tại Kiev là EU quá mềm yếu, và ám chỉ Hoa Kỳ nên mặc kệ EU.

Trong khi Mỹ đang hăng hái với việc gây áp lực lênYanukovich, với các dự thảo trừng phạt được bàn thảo ở Quốc hội, các nước EU tỏ rangại ngần hơn nhiều.

Cuộc khủng hoảng Ukraina đã trở thành cuộc chiến gián tiếp vềảnh hưởng giữa EU và Nga tại đất nước Đông Âu này.

Thời khắc quyết định cho EU sẽ là giữa tháng 2 khi đề nghịân xá của tổng thống Yanukovich dành cho người biểu tình sẽ hết hiệu lực.

Dự thảo ân xá kêu gọi người biểu tình rời khỏi các tòa nhàchính phủ để đổi lấy một số người bị bắt sẽ được trả tự do. Nó đã bị phần lớnngười biểu tình bác bỏ.

“Nếu sau 17/2 chính phủ Ukraina sử dụng bạo lực để đàn ápphe đối lập, người biểu tình, và nhân dân, đó có thể là lý do rõ ràng để dùng tấtcả các công cụ của EU,” ngoại trưởng Czech Zaoralek nói.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới