Hủy
Thế giới

Fed cam kết giữ nguyên chương trình nới lỏng định lượng

Thứ Năm | 01/08/2013 05:54

Fed cam kết tiếp tục chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng, do lo ngại lạm phát liên tục ở mức thấp có thể cản trở sự phát triển kinh tế Mỹ.
 

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại Washington, hôm qua 31/7, tuyên bố cuối cùng đã được đưa ra: "Ủy ban đã quyết định tiếp tục mua 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp mỗi tháng và 45 tỷ USD trái phiếu chính phủ dài hạn mỗi tháng".

Như vậy, trái với những lo ngại trước đó, chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng vẫn được duy trì.

Quyết định này được ủng hộ bởi 11 trong tổng số 12 thành viên của FOMC. Người duy nhất không đồng ý là Esther George, chủ tịch Fed tại chi nhánh Kansas. Cùng với Esther George, những người đã không đồng ý với quyết định trên với lý do nguy cơ bất ổn tài chính và bong bóng tài sản, khi tổng số trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của Fed đã lên tới 3,57 nghìn tỷ USD, một con số kỷ lục.

Giải thích cho quyết định trên, FOMC cho biết: "Ủy ban nhận thấy rằng, lạm phát liên tục dưới mục tiêu 2% và có thể gây ra rủi ro đối với các hoạt động kinh tế, nhưng Ủy ban cũng dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ quay trở lại mốc mục tiêu trong trung hạn."

Cùng chung nhận định, ngày 17/7, chủ tịch Fed, ông Ben Bernanke cũng nhận định rằng, tỷ lệ lạm phát thấp đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế và các nhà hoạch định chính sách "sẽ hành động khi cần thiết" để đảm bảo lạm phát sẽ tăng lên mức mục tiêu.

Có thể thấy, điểm mấu chốt dẫn đến quyết định của Fed là sự sụt giá (giảm lạm phát) gây rủi ro ngăn cản nền kinh tế phát triển. Mark Vitner, chuyên gia kinh tế cấp cao của Wells Fargo Securities LLC nhận định: "Nếu mức giá chung của nền kinh tế tăng lên, làm giảm những lo lắng về giảm phát, thì có thể dẫn đến sự giảm dần chương trình nới lỏng định lượng."

US GDP

Bên cạnh đó, Fed cũng thừa nhận tốc độ tăng trưởng "khiêm tốn" trong nửa đầu năm nay nhưng vẫn duy trì dự báo "tăng trưởng kinh tế sẽ lấy lại tốc độ". Ít giờ trước khi cuộc họp kết thúc, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu tăng trưởng quý II đạt 1,7%, vượt dự báo các chuyên gia đưa ra trước đó là 1,1%.

Nhưng FOMC có rất ít thời gian để "tiêu hóa" những dữ liệu kinh tế mới nhất và tỷ lệ tăng trưởng 1,7% vẫn thấp hơn tốc độ mà các quan chức của Fed cho là cần thiết để tạo ra đủ công ăn việc làm.

Trong khi, tỷ lệ thất nghiệp dài hạn vẫn còn cao hơn mức dự báo của Fed là 5,2% - 6%. Fed cũng dự báo tốc dộ sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay, nhất là khi cách tính GDP được điều chỉnh.

Ngay sau khi cuộc họp của FOMC kết thúc, đồng USD giảm giá lần đầu tiên trong vòng 3 ngày. Chỉ số USD Index (USDX) giảm 0,2% còn 1.025,31 điểm lúc 2h39' chiều theo giờ New York. Đồng bạc xanh của Mỹ đã giảm 0,4% so với đồng euro xuống 1,3322 USD/EUR, giảm 0,1% so với đồng yên xuống còn 97,95 JPY/USD, sau khi chạm mốc 98,59.JPY/USD.

Trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, kì hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 2,585%, thì thị trường chứng khoán Mỹ lại phản ứng tích cực trước cam kết duy trì chương trình mua trái phiếu của Fed.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới