Hủy
Thế giới

Fed có thể giảm quy mô QE3 vào mùa hè

Thứ Năm | 04/04/2013 09:09

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco hôm qua cho biết Fed có thể bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu vào mùa hè này.
 

Ngày 3/4, John Williams, chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco nói rằng Fed có thể bắt đầu giảm quy mô chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (nới lỏng định lượng lần 3 - QE3) vào mùa hè này.

Ông Williams cho biết: "Giả sử dự báo kinh tế của chúng tôi đúng, tôi hy vọng chúng tôi sẽ đối mặt với bài kiểm tra về sự cải thiện đáng kể của thị trường lao động vào mùa hè này. Nếu đó xảy ra, chúng tôi có thể giảm dần việc mua trái phiếu".

"Nếu tất cả diễn ra như mong muốn, chúng tôi có thể kết thúc chương trình này vào cuối năm nay", ông Williams cho biết thêm.

Đây là lịch trình rõ ràng được đưa ra bởi một quan chức hàng đầu của Fed. Trong bài phát biểu trước đó 10 ngày, các quan chức Fed sẵn sàng tiếp tục mua trái phiếu tới cuối năm nay.

Thời điểm Fed có thể rút lại QE3 đã trở thành một câu hỏi lớn đối với các thị trường kể từ cuộc họp chính sách tháng 3 của Fed sau khi chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết đây là phương án có nhiều khả năng xảy ra nhất. Fed từng cho biết sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu cho đến khi thị trường lao động cải thiện đáng kể.

Trong bài phát biểu của mình, Williams dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2013 và 3,25% năm 2014. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 7% vào cuối năm 2014.

Ông John Williams cho biết việc kết thúc chương trình mua trái phiếu không phải là thắt chặt chính sách và bảng cân đối kế toán 3 nghìn tỷ USD của Fed sẽ gây áp lực giảm lãi suất.

Trước đó, chủ tịch Fed khu vực St Louis James Bullard ủng hộ cắt giảm chương trình mua trái phiếu 10-15 tỷ USD để ứng phó với những thay đổi của nền kinh tế. Trong khi đó, thống đốc Fed Daniel Tarullo bày tỏ thận trọng về việc giảm dần chương trình này.

Nguồn MarketWatch/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới