Hủy
Thế giới

Fed tuyên bố có thể điều chỉnh quy mô QE3

Thứ Sáu | 05/10/2012 06:05

Để hạn chế rủi ro, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể điều chỉnh quy mô mua trái phiếu hàng tháng với gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).
 

Theo biên bản họp tháng 9 vừa được công bố hôm qua 4/10, các quan chức Ủy ban thị trường mở Fed quyết định tung ra QE3, theo đó dành 40 tỷ USD mỗi tháng mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, đồng thời dành 85 tỷ USD hoán đổi trái phiếu ngắn sang dài hạn.

Họ cho biết, Fed có thể  điều chỉnh quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng để kiểm soát các rủi ro như gián đoạn thị trường, lãi suất tăng vọt thông qua.

Biên bản họp cũng nêu ra những ưu và nhược điểm của QE3. Một số quan chức Fed cho rằng QE3 có tác dụng vực dậy nền kinh tế, cải thiện thị trường lao động, trong khi số khác cho rằng QE3 sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Fed.

Đa số quan chức cho rằng đưa ra chỉ tiêu cụ thể cho lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giúp định hướng cho Fed quyết định duy trì lãi suất siêu thấp bao lâu nữa. Ngược lại, một số người cho rằng, Fed cần hỗ lực hơn nữa thay vì chỉ đặt mục tiêu.

Fed không nêu quy mô cụ thể cho QE3 mà tuyên bố sẽ duy trì chương trình mua không giới hạn trái phiếu này cho đến khi thị trường lao động được cải thiện, kinh tế phục hồi đáng kể.

Ngoài ra Fed cũng cam kết duy trì lãi suất gần 0% đến giữa 2015 và khẳng định lãi suất siêu thấp không có nghĩa nền kinh tế đang suy yêu mà đơn thuần để hỗ trợ kinh tế phục hồi.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới