Hủy
Thế giới

Fitch cảnh báo Anh có nguy cơ mất xếp hạng AAA

Thứ Tư | 16/01/2013 06:55

Theo đánh giá của Fitch, nguy cơ mất xếp hạng AAA của Anh có thể thành hiện thực nếu nợ công nước này tiếp tục tăng trong tháng 3.
 

Mặc dù cả 3 hãng xếp hạng uy tín đều đánh giá tín dụng của Anh ở mức AAA, song một trong những chuyên gia hàng đầu của Fitch, ông Tony Stringer, cho biết nợ của Anh đã tăng mạnh và bắt đầu chạm ngưỡng nguy hiểm.

"Mặc dù chưa chính thức bị hạ bậc, xong những nguy cơ khiến Anh có thể mất xếp hạng AAA rõ ràng đã tăng", ông Stringer nói.

Ông Stringer cho biết Fitch sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình ngân sách của Anh để xem liệu nợ của Anh có giảm hay không. "Trong trường hợp tình hình nợ tiếp tục xấu đi, việc Anh bị hạ xếp hạng là hoàn toàn có thể", ông Stringer cảnh báo.

Tình hình ngân sách hàng năm của Anh sẽ được công bố vào ngày 20/3 tới đây. Hiện tại, kinh tế Anh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tăng trưởng quý III/2012 chỉ đạt chưa đến 1% và dự kiến sẽ còn chậm hơn trong quý IV, khiến áp lực lên nền tài chính là rất lớn.

Mặc dù chính phủ liên minh Bảo thủ của Anh đã tìm cách xây dựng kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách - ước tính lên tới 11,2% tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2010. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện kế hoạch rất chậm do nền kinh tế sút kém và nhu cầu trong nước cũng như khu vực đồng euro (eurozone), đối tác thương mại lớn nhất của Anh, giảm thấp.


Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới