Hủy
Thế giới

Forbes: TTCK Việt Nam sẽ tăng mạnh sau nới lỏng room ngoại và kinh tế tăng trưởng ổn định

Thứ Năm | 02/01/2014 14:29

Theo giám đốc đầu tư của Dragon Capital, cuối năm 2014 hoặc năm 2015, kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ chuyển hướng tích cực.
 

Dragon Capital là quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Phóng viên tờ Forbes đã có cuộc phỏng vấn với ông Bill Stoops, Giám đốc Đầu tư của Dragon Capital, về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Phần đầu tiên của cuộc phỏng vấn là về các sự kiện quan trọng đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam trong năm qua. Trong phần thứ 2 (bài phỏng vấn gồm 3 phần), ông Stoops chia sẻ quan điểm của mình về thị trường Việt Nam trong năm 2014.

"Tôi nghĩ rằng vào cuối năm 2014, và chắc chắn là năm 2015, mọi người sẽ nhận thấy nền kinh tế [của Việt Nam] chuyển hướng. Kinh tế sẽ không chỉ ổn định, mà còn tăng trưởng trở lại. Hệ thống ngân hàng sẽ phục hồi. Trong năm 2014, tại một vài thời điểm mọi người sẽ cảm thấy kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất tốt. Sau đó, sự lo ngại về triển vọng của thị trường chứng khoán sẽ bắt đầu giảm dần. Chứng khoán sẽ tăng tốc ... Việt Nam [hiện] là thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh thứ hai ở Châu Á sau Pakistan, [năm 2013]."

Ông Stoops cho biết Dragon Capital là quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam, cung cấp các giải pháp đầu tư tốt nhất.
"Dragon Capital là một nền tảng tài chính. Capital Dragon không chỉ là một công ty quản lý quỹ (ủy thác), mà còn là quỹ quản lý tài sản lớn nhất tại Việt Nam [VinaFund Manager hiện đang quản lý lượng tài sản trị giá 120 triệu USD], chúng tôi hiện đang tham gia quản lý công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, công ty CPCK TP.HCM (HSC), [kiểm soát] 14% [khối lượng giao dịch trên thị trường] ... Tổng tài sản do chúng tôi quản lý khoảng 1,2 tỷ USD ... trong trường hợp thuận lợi, chúng tôi sẽ có cơ hội tiến sâu hơn vào khu vực [ở thời điểm hiện tại, khoản đầu tư bên ngoài của Việt Nam thông qua quỹ đầu tư nhân vào khoảng 40 triệu USD]."

NVA của VEIL và VGF
Giá CCQ so với NVA của VEIL và VGF

Xét ở góc độ giá trị tài sản ròng (NAV) trong 3 năm qua, hiệu quả đầu tư hai quỹ hàng đầu của Dragon Capital, Vietnam Investments Limited (VEIL) và Vietnam Growth Fund (VGF), lần lượt xếp hạng 1 và 4 trong số các quỹ đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, do nguy cơ bong bóng tiềm ẩn của Việt Nam, giá chứng chỉ quỹ (CCQ) của các quỹ Dragon hiện đang được giao dịch ở mức thấp hơn NAV, điều này mang lại cho nhà đầu tư cơ hội tăng lợi nhuận khi thị trường chứng khoán tăng và giá CCQ chuyển từ mức thấp hơn sang mức cao hơn NAV.

NAV của Dragon Capital trong 3 năm
NAV của Dragon Capital trong 3 năm

"VEIL dẫn đầu thị trường [trong năm 2013]. Xếp hạng của VGF xuống thấp hơn một chút vì VGF sở hữu nhiều cổ phiếu của Tập đoàn Masan và không đầu tư vào cổ phiếu bất động sản và ngân hàng như VEIL. Sau thời kỳ bong bóng kinh tế, VGF không sở hữu cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu ngân hàng, nhưng lại đầu tư rất nhiều vào cổ phiếu Vinamilk và Masan Group, và đây là quyết định đúng đắn ... VGF là một quỹ đầu tư có hiệu quả hoạt động rất cao, tính theo NVA [trong hơn 3 năm qua]."

Mặc dù chỉ số VNI tăng vọt 34% từ 27/11/2012 - 1/4/2013, tất cả các quỹ đóng và ETF được giao dịch với giá thấp hơn so với NAV. Ông Stoops cho rằng so với các thị trường chứng khoán khác ở châu Á, chứng khoán Việt Nam đang được định giá thấp hơn nếu tính theo tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR), hệ số giá/thu nhập (PER) hoặc giá/giá trị sổ sách (PBV). Ông Stoops nhấn mạnh điều này vì thị trường vẫn chưa tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam.

So sánh giá trị cổ phiếu của Việt Nam và các nước trong khu vực
So sánh giá trị cổ phiếu của Việt Nam với các nước trong khu vực

"Nhà đầu tư vẫn còn một chút lo lắng về Việt Nam vì quốc gia này chuyển từ triển vọng con hổ châu Á vào năm 2006/2007 sang nền kinh tế bong bóng một năm sau đó, thị trường sụt giảm 80% và đồng tiền mất giá 40%. Cần phải mất nhiều thời gian để phục hồi niềm tin [của các nhà đầu tư]."

So sánh giá trị cổ phiếu Việt Nam với top 5 trong khu vực
So sánh giá trị cổ phiếu Việt Nam với top 5 trong khu vực

Trả lời câu hỏi tại sao các nhà đầu tư nên chọn Việt Nam thay vì Mỹ khi chỉ số VN-Index của Việt Nam và chỉ số S&P 500 có mức tăng tương tự trong năm 2013, ông Stoops cho biết:
"TTCK Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Cần phải định giá lại chứng khoán. Giá CCQ các quỹ đầu tư của chúng tôi hiện đang thấp hơn so với NAV. Có rất nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng TTCK Việt Nam, và tôi nghĩ khả năng chứng khoán Việt Nam đạt được mức tăng 50% trong [hai] năm tới sẽ cao hơn so với chứng khoán Mỹ."

Việc nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) của chính phủ Việt Nam sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng cao hơn trong năm 2014. Theo ông Stoops, quy định nâng giới hạn sở hữu nước ngoài từ 49% lên 60% sẽ được thông qua vào tháng 1/2014 hoặc 2/2014 và có hiệu lực vào giữa năm 2014. "Khi giới hạn sở hữu được nâng lên, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng cường mua cổ phiếu." Việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu nước ngoài sẽ không giúp cho nguồn cung cổ phiếu tăng lên, do vậy nguồn cung thiếu sẽ dẫn tới việc cổ phiếu tăng giá.
"Vào tháng 6/2014 hoặc 7/2014, quy định nâng FOL sẽ được thông qua ... Nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài sẽ được áp dụng với một số công ty. Chính phủ Việt Nam có thể muốn xây dựng một danh sách các công ty không được phép nâng sở hữu nước ngoài từ 49% lên 60% vì lý do chiến lược.""Sẽ xuất hiện thời điểm thị trường tăng vọt vì mọi người cho rằng chính phủ sắp công bố việc nâng giới hạn FOL. Một trong những lý do tại sao [VN Index] chắc chắn vượt mốc 500 điểm là vì những kỳ vọng của thị trường về việc nâng FOL."

Cần phải lưu ý rằng các ngân hàng có giới hạn FOL khác nhau, ở mức 30%. Ngân hàng có thể không được nâng giới hạn sở hữu cùng thời điểm với các doanh nghiệp khác.

Ông Stoops ghi nhận nỗ lực của chính phủ trong việc ổn định và phát triển nền kinh tế:
“Trước đây, [điểm hấp dẫn của kinh tế Việt Nam] mức lãi suất 9-10% giúp cho chúng tôi đạt mức 20% tăng trưởng tín dụng hàng năm và tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ quay lại mốc 6 - 6,5% khi các động lực thúc đẩy kinh tế được kích hoạt. Tôi nghĩ điều này sẽ diễn ra vào năm 2015 và 2013/2014 là giai đoạn chuyển tiếp.”

Trong 125 ngày, từ 27/11/2012 tới 01/04/2013, chỉ số VN Index đã tăng 34%. Ông Stoops dự đoán thị trường sẽ tăng tốc sau khi quy định FOL được nới lỏng và kinh tế Việt Nam lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng ổn định.

Nguồn Dân Việt/Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới