Hủy
Thế giới

G20 vẫn bất đồng về vấn đề Syria

Thứ Sáu | 06/09/2013 07:13

Trong khi Trung Quốc, Nga phản đối tấn công Syria, lãnh đạo một số nước G20 khác ủng hộ hoặc tỏ ra lo ngại về kế hoạch này của Mỹ.
 

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra hôm qua 5/9, Trung Quốc chính thức chia sẻ quan điểm với Nga, phản đối tấn công quân sự Syria vì cho rằng hành động này sẽ khiến giá dầu tăng vọt, ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, lãnh đạo Italia tỏ ra thận trọng vì cho rằng tấn công Syria sẽ khiến xung đột lan rộng. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự với Syria, trong khi Đức kêu gọi hành động thông qua Tòa án hình sự quốc tế.

Pháp là một trong số ít đồng minh phương Tây ủng hộ tấn công. Tổng thống Pháp François Hollande hy vọng lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề này sau hội nghị nhằm lên án chính quyền tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Về phía Mỹ, để giành được sự ủng hộ quốc tế, giới chức nước này ngoài đưa ra bằng chứng sử dụng vũ khí hoá học ở Syria còn cần giải trình cụ thể về kế hoạch can thiệp Syria. Hiện Nga vẫn hoài nghi về các bằng chứng mà Mỹ đưa ra. Người phát ngôn điện Kremlin hôm qua cho biết: “Chúng tôi không thể chấp nhận bằng chứng đó, nó không mang tính kết luận. Tất cả chúng tôi cần bằng chứng hợp lý và mang tính kết luận”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết, hiện các nước gồm Australia, Albania, Kosovo, Canada, Đan Mạch, Pháp, Ba Lan, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tấn công quân sự Syria, và có 30 nước công nhận chính quyền Assad dùng vũ khí hóa học hôm 21/8 vừa qua.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới