Hủy
Thế giới

Gần 4 tỷ USD được đổ vào thị trường vốn Trung Quốc hai tháng qua

Thứ Hai | 26/11/2012 14:33

Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu xây dựng lại danh mục đầu tư vào thị trường vốn Trung Quốc với hi vọng sẽ đạt được lợi nhuận tốt.
 

Lý do là các doanh nghiệp nơi đây bị định giá thấp sau hai năm thị trường chứng khoán hoạt động kém so với kỳ vọng và dấu hiệu hồi phục kinh tế sẽ giúp cổ phiếu những doanh nghiệp trên tăng mạnh.

Chỉ số MSCI chứng khoán của Trung Quốc đã giảm 40% kể từ ngày ra đời năm 1992.

Việc định giá thấp còn thể hiện qua việc chỉ số chỉ số P/E (giá so với thu nhập) của thị trường này chỉ là 9,2, thấp hơn con số của hai thị trường mới nổi khác là Brazil (9,9) và Ấn Độ (13,2), theo số liệu của Thomson Reuters.

Công ty chuyên nghiên cứu về các dòng vốn trên toàn cầu EPFR cho biết gần 4 tỷ USD đã được bơm vào thị trường Trung Quốc thông qua các quỹ đầu tư chỉ trong vòng 2 tháng qua. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư dần quay trở lại thị trường rộng lớn nhất thế giới này.

Để phản ánh điều đó, khảo sát của Bank of America Merill Lynch đối với gần 250 giám đốc quỹ quản lý khối tài sản gần 700 tỷ USD cho thấy niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm. Hơn nữa, trong tháng 10 vừa qua, chỉ số đo lường mức độ đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc cũng tăng 7,6%.

Bên cạnh việc định giá thấp, nguyên do để các nhà đầu tư quay lại là bởi nền kinh tế Trung Quốc có những dấu hiệu phục hồi. Chỉ số quản trị mua hàng HSBC Flash PMI tháng 11 lên 50,4 điểm cho thấy sản xuất được mở rộng lần đầu tiên trong vòng 13 tháng qua.

Dù vậy, nhiều lo lắng vẫn còn đó. Ví dụ như tình trạng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Ngân hàng Goldman Sachs ước tính tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của Trung Quốc nhiều gấp 6 lần con số chính thức 0,97% được công bố.

Hơn nữa, theo số liệu của cục thống kê Trung Quốc, tính tới cuối tháng 9 vừa qua, các nhà sản xuất công nghiệp Trung Quốc còn có những khoản phải thu lên tới 8 nghìn tỷ nhân dân tệ (gần 1,3 nghìn tỷ USD), tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới