Hủy
Thế giới

Gần 750 cổ phiếu Trung Quốc tạm ngừng giao dịch để ngăn đà giảm

Thứ Ba | 07/07/2015 15:31

Các công ty Trung Quốc đã tìm ra cách để ngăn nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của họ: Tạm ngừng giao dịch.
 

Gần 200 cổ phiếu đã tạm ngừng giao dịch sau khi đóng cửa phiên 6/7, đưa tổng số cổ phiếu tạm ngừng giao dịch lên 745, chiếm 26% tổng số doanh nghiệp niêm yết trên các sàn chứng khoán đại lục, theo số liệu của Bloomberg. Hầu hết số cổ phiếu tạm ngừng giao dịch là của các công ty niêm yết trên sàn Thâm Quyến - chủ yếu là các doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Việc tạm ngừng giao dịch đã “khóa” giá trị vốn hóa 1,4 nghìn tỷ USD, chiếm 21% tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc, và việc này ngày càng phổ biến do giá cổ phiếu liên tục giảm.

Đà lao dốc của cổ phiếu Trung Quốc đã làm “bốc hơi” ít nhất 3,2 nghìn tỷ USD, gấp 2 lần giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Ấn Độ. Chỉ số Shenzhen Composite đã giảm 38% so với mức đỉnh hôm 12/6.

Trong khi đó, tại Mỹ có 121 công ty ngừng giao dịch, chiếm chưa đến 0,2% giá trị vốn hóa của thị trường. Con số này tại Hong Kong là 186 cổ phiếu, chiếm 4,7% giá trị vốn hóa.

Cổ phiếu của Searainbow Holding Corp đã tạm ngừng giao dịch từ hôm thứ Sáu 3/7 trên sàn Thâm Quyến sau khi giảm 54% trong 3 tuần. Cổ phiếu của công ty - chuyên sản xuất cáp quang và game trực tuyến - đã tăng 150% kể từ đầu năm đến nay trước khi lập đỉnh hôm 11/6. Cổ phiếu của Wuhu Shunrong Sanqi Interactive Entertainment Network Technology Co cũng tạm ngừng giao dịch hôm 6/7 sau khi giảm 34%. Tuy vậy cổ phiếu này vẫn tăng 99% kể từ đầu năm đến nay.

Chỉ số Shenzhen Composite chốt phiên 7/7 giảm 5,3% trong khi Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,3%.

Steve Wang, kinh tế trưởng tại Reorient Financial Markets Ltd ở Hong Kong, cho biết, việc tăng số lượng cổ phiếu tạm ngừng giao dịch sẽ ngăn nhà đầu tư mua vào cổ phiếu do lo ngại hoạt động này cũng sẽ bị tạm dừng.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới