Hủy
Thế giới

Gần 8 triệu ứng viên cạnh tranh cho 200.000 việc làm công chức tại Trung Quốc

Nguyên Hồ Thứ Ba | 21/03/2023 15:31

Sinh viên đại học tìm việc tại một hội chợ ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc đang giảm tốc từ sự tăng trưởng mạnh mẽ ghi nhận trong nhiều thập kỷ qua, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp tăng lên, nhất là ở lao động trẻ.
 

Năm nay, số lượng người dân Trung Quốc tham gia kỳ thi công chức đã đạt mức cao kỷ lục do tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng vọt.

 

Theo phân tích của CNBC về các báo cáo của truyền thông nhà nước, 7,7 triệu người đã tham gia kỳ thi công chức trong vòng nộp đơn năm 2023, cạnh tranh cho hơn 200.000 công việc của chính phủ ở cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Các công việc trong chính phủ thường được coi là ổn định và có uy tín ở Trung Quốc. Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang giảm tốc từ sự tăng trưởng mạnh mẽ ghi nhận trong nhiều thập kỷ qua, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp tăng lên, nhất là ở lao động trẻ.

Đối với hàng triệu người muốn có một công việc trong chính phủ, họ phải tham gia kỳ thi công chức của Trung Quốc, bắt đầu bằng bài thi viết bao gồm 2 phần: phần trắc nghiệm kéo dài 120 phút về “năng lực nghiệp vụ hành chính” và phần viết luận dài 180 phút về “xây dựng vào bảo vệ luận điểm”. Bài thi cũng có các câu hỏi về Báo cáo của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc và các quy tắc và quy định khác. Ngoài ra cũng kiểm tra các kỹ năng ngôn ngữ, phân tích dữ liệu, phương pháp định lượng, phán đoán và lập luận.

Ưu tiên công chức trẻ

Nhà nước đã mở rộng tuyển dụng ở cấp quốc gia và cấp tỉnh với tỉ lệ tuyển thêm tương ứng là 15% và 20% so với năm ngoái, nhằm giảm bớt sức ép thất nghiệp, nhất là đối với sinh viên mới ra trường truyền thông nhà nước dẫn lời giáo sư Zhu Lijia thuộc Học viện Quản lý Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Ứng viên thi công chức tại Trung Quốc đã tăng đáng kể trong năm 2023.
Ứng viên thi công chức tại Trung Quốc đã tăng đáng kể theo thời gian.

Khoảng 2/3 vị trí công chức cấp quốc gia trong đợt kiểm tra này chỉ dành cho sinh viên mới tốt nghiệp hoặc những người tốt nghiệp trong vòng 2 năm qua mà không tìm được việc làm.

Thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 16-24 đã tăng lên mức cao kỷ lục vào mùa hè năm ngoái trong bối cảnh đại dịch, mặc dù sau đó tỉ lệ này đã giảm nhẹ.

Lãnh đạo cấp cao không cần kiểm tra

Kỳ thi công chức của Trung Quốc bắt nguồn từ hệ thống thi cử của triều đình Trung Quốc có từ thế kỷ thứ VI. Theo hệ thống đó, các học giả sẽ thực hiện một số bài kiểm tra cấp độ để giành được các vị trí trong chính phủ, đó được coi là một quá trình mang lại cho mọi người cơ hội công bằng để thăng tiến trong hệ thống phân cấp xã hội.

Hệ thống kiểm tra hiện tại của đất nước đã được thông qua vào năm 1993 và trở thành bắt buộc vào năm 2005 đối với tất cả các quan chức chính phủ mới vào nghề.

Tuy nhiên, ông Tập và các nhà lãnh đạo cấp cao khác không cần phải tham gia kỳ thi công chức để có được vai trò hiện tại.

Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương và các vị trí cấp cao khác của chính phủ ở Trung Quốc được lựa chọn thông qua một quy trình trong đó các đại biểu quốc gia thảo luận và đề cử một ứng cử viên cho mỗi vai trò.

Việc làm an toàn

Các quan chức chính phủ ở Trung Quốc kiếm được một mức lương rất khiêm tốn. Nhưng họ thường được đảm bảo một công việc trọn đời với địa vị xã hội cao. cộng thêm nhiều ưu đãi như thưởng lễ tết, bảo hiểm y tế tốt hơn, và lương hưu cao.

 

Dù không có số liệu chính xác cụ thể về lương công chức ở Trung Quốc, số liệu mới nhất được truyền thông nhà nước công bố cho thấy công chức nước này hưởng lương bình quân 48.608 nhân dân tệ, tương đương gần 7.000 USD, vào năm 2015. 

Để so sánh sơ bộ, thu nhập tiền lương bình quân đầu người của cư dân thành thị là 20.590 nhân dân tệ vào năm 2022, theo số liệu chính thức. Ở Trung Quốc, có sự chênh lệch lớn về tiền lương giữa các vùng miền và giữa các công việc khác nhau.

Bất chấp những dự báo dài hạn về dân số và lực lượng lao động bị thu hẹp, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học đã tăng lên mức cao kỷ lục trong vài năm qua ở Trung Quốc.

“Từ góc độ việc làm, có một số áp lực nhất định”, Thủ tướng Li Qiang cho biết trong cuộc họp báo đầu tiên với vai trò này. “Chúng tôi sẽ mở rộng các kênh việc làm để giúp những người trẻ nhận ra giá trị cá nhân của họ thông qua làm việc chăm chỉ”.

Có thể bạn quan tâm:

 Trung Quốc cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới