Hủy
Thế giới

GDP toàn cầu giảm 1,6% mỗi năm do biến đổi khí hậu

Thứ Năm | 27/09/2012 07:47

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm gây thiệt hại 1.200 tỷ USD, khiến tăng trưởng GDP toàn cầu sụt giảm 1,6% hàng năm.
 

Nếu không được kiểm soát, tình trạng nóng lên của toàn cầu có thể sẽ cắt giảm tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu 3,2%/năm vào năm 2030, nghiên cứu của Diễn đàn khí hậu và nhóm DARA trụ sở tại Tây Ban Nha cho biết.

"Nếu biến đổi khí hậu gây thiệt hại 100 tỷ USD hiện nay thì đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần", thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina Wajed phát biểu trong cuộc họp các nhà lãnh đạo của các quốc gia phát triển tại New York cho biết.

Sự nóng lên của toàn cầu sẽ tác động khác nhau đến các nước đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp, mật độ dân số cao và ít tài nguyên thiên nhiên như Bangladesh. Các khu vực thấp ven biển cũng phải đối mặt với tình trạng ngập nước do nước biển dâng cao, thủ tướng Wajed nói thêm.

Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất lương thực và đẩy giá lương thực tăng cao. Đồng thời, biến đổi khí hậu cũng có thể khiến tăng trưởng GDP ở một số quốc gia đang phát triển giảm 11% vào năm 2030.

Theo thủ tướng Bangladesh, nhiệt độ tăng thêm 1 độ C tức là hoạt động sản xuất nông nghiệp sẽ thiệt hại khoảng 10%. Đối với Bangladesh, sự gia tăng nhiệt độ này làm thiệt hại khoảng 4 triệu tấn ngũ cốc thực phẩm, tương đương khoảng 2,5 tỷ USD, tức mất đi 2% GDP cộng thêm thiệt hại tài sản và các mất mát khác khiến nước này phải đối mặt với nguy cơ mất đi 3-4% GDP.

Tuy nhiên, các nền kinh tế lớn khác cũng chịu khá nhiều ảnh hưởng, bởi thời tiết khắc nghiệt và những thiệt hại liên quan như hạn hán, lũ lụt và những cơn bão nghiêm trọng có thể quét sạch 2% GDP của Mỹ và có tác động tương tự khiến Trung Quốc thiệt hại khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

Một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng hạn hán trong năm nay đã đẩy giá lương thực tại Mỹ tăng kỷ lục, còn tại Ấn Độ những cơn gió mùa đến muộn đã gây thiệt hại trên diện rộng cho người nông dân.
 
Không những thế, biến đổi khí hậu còn gây ra 5 triệu ca tử vong vào năm 2010, trong đó 400.000 ca liên quan đến đói nghèo, bệnh tật và 4,5 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí, báo cáo cho biết.

Giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu sẽ cung cấp cho các quốc gia những cơ hội về kinh tế, cựu tổng thống Costa Rican, ông Jose Maria Figueres cho biết. Ông cũng nói thêm rằng Costa Rica nhận được 92% năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Đầu tư vào năng lượng sạch chiếm hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, một phần là do những nỗ lực của quốc tế nhằm giảm biến đổi khí hậu và phát triển các chính sách toàn cầu, Bloomberg cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới