Hủy
Thế giới

Giá khí đốt tự nhiên châu Âu sẽ giảm 30% trong những tháng tới

Nguyên Hồ Thứ Ba | 08/11/2022 15:22

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, Trung Quốc là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2021.

Có khoảng 60 tàu đang chờ dỡ LNG ở châu Âu. Nhiều trong số đó được đặt mua trong mùa hè và hiện đang phải chờ đợi vì kho chứa đã đầy.
 

Goldman Sachs dự đoán rằng giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu sẽ giảm khoảng 30% trong những tháng tới, khi các quốc gia tạm thời kiểm soát được nguồn cung.

Ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/11, giá khí đốt giao sau trên sàn TTF ở Hà Lan (tiêu chuẩn của thị trường khí đốt châu Âu) giảm còn chưa đầy 115 euro/megawatt giờ. Goldman Sachs dự báo giá sẽ tiếp tục giảm, về mức 85 euro/megawatt giờ vào quý I/2023.

Điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với hồi tháng 8. Vào thời điểm đó, cuộc chiến Nga- Ukraine và mối quan hệ căng thẳng giữa Nga & EU đã đẩy giá khí đốt tại EU lên mức cao lịch sử, hơn 340 euro/megawatt giờ. 

Có nhiều yếu tố dẫn đến giá khí đốt hạ nhiệt dạo gần đây: kho khí đốt dự trữ của châu Âu đã đầy cho mùa đông năm nay; nhiệt độ vào mùa thu này ôn hòa hơn so với dự kiến, ​​do đó nhu cầu sử dụng năng lượng trước mùa đông ít; và nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hiện dư.

 

Theo một số báo cáo gần đây, có khoảng 60 tàu đang chờ dỡ LNG ở châu Âu. Nhiều trong số đó được đặt mua trong mùa hè và hiện đang phải chờ đợi vì kho chứa đã đầy. Theo dữ liệu mới nhất được tổng hợp bởi nhóm công nghiệp Cơ sở hạ tầng khí Châu Âu, mức lưu trữ ở Châu Âu đang đầy 94%.

Bất chấp sự lạc quan về giá khí đốt giảm trong thời gian tới, vốn có thể làm giảm bớt phần nào cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt, thì các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn chịu rất nhiều áp lực trong việc đảm bảo nguồn cung trong trung hạn.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi dự báo giá sẽ giảm tiếp xuống 85 euro trong quý đầu tiên, trước khi tăng mạnh vào mùa hè năm sau khi châu Âu phải xây dựng dự trữ khí đốt cho mùa đông tiếp theo”. Dự báo chỉ ra rằng giá sẽ lại tăng lên gần ngưỡng 250 euro/megawatt giờ vào tháng 7/2023.

Giá khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ tăng sau ba tháng đầu năm 2023 do một số yếu tố. Ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết chỉ một lượng rất nhỏ LNG mới sẽ được tung ra thị trường vào năm tới. Ông nói: “Nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi trở lại, năm tới nhập khẩu LNG của Trung Quốc cũng có thể tăng cùng với châu Âu.”

Tàu chở LNG tại một cảng ở Trung Quốc. Ảnh: VCC.
Tàu chở LNG tại một cảng ở Trung Quốc. Ảnh: VCC.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, Trung Quốc là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2021. Tuy nhiên, do chính sách COVID-19 nghiêm ngặt, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với một số đợt bế tắc làm giảm tốc độ tăng trưởng. Bất kỳ sự thay đổi nào trong các chính sách hiện tại sẽ làm tăng nhu cầu đối với LNG và đẩy cao giá cả đối với người mua châu Âu.

Có thể bạn quan tâm: 

Mối lo nợ ngoại tệ của châu Á

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới