Hủy
Thế giới

Giới đầu tư đã lơ là rủi ro từ việc bán trái phiếu Mỹ của Trung Quốc

Thứ Sáu | 25/10/2013 14:13

Các chuyên gia cho rằng động thái của Trung Quốc có thể là nguyên nhân khiến lãi suất trên thị trường khó giữ mức thấp như hiện nay.
 

Chuyên gia kinh tế Stephen Roach trả lời phóng vấn CNBC cho biết "Mọi người cứ nghĩ lãi suất Mỹ giữ mức thấp nhờ kiểm soát của Fed... nhưng Trung Quốc đang nắm tới 11% thị trường trái phiếu Mỹ, họ giảm nắm giữ cũng có nghĩa lãi suất có thể tăng."

Tranh cãi giữa 2 đảng tại Washington và 16 ngày chính phủ đóng cửa tạm thời đã làm tổn thương đến sự tín nhiệm vào chính phủ Mỹ. Điều này dẫn đến lo ngại Trung Quốc có thể đánh giá lại các khoản đầu tư vào Mỹ.

Trung Quốc là chủ sở hữu nước ngoài nắm giữ nợ Mỹ lớn nhất thế giới. Do vậy, bất kỳ động thái bán ra nào cũng có thể tạo ra sự gia tăng đột biến lãi suất trái phiếu, dẫn tới ảnh hưởng tới lãi suất cơ bản. Dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ trong tuần này cho biết Trung Quốc chỉ nắm giữ 1,268 nghìn tỷ USD trái phiếu Mỹ trong tháng 8, giảm 11,2 tỷ USD so với tháng 7. Theo ông Roach, khi Trung Quốc bắt đầu giảm nguồn tiết kiệm thặng dư và tốc độ tăng dự trữ ngoại hối chậm hơn thì nhu cầu đối với các tài sản tính bằng đồng USD sẽ giảm.

Ông Roach nói: "Trung Quốc đang chuyển sang một mô hình kinh tế khác và sẽ tạo ra hậu quả kinh tế lớn đối với việc mua trái phiếu Mỹ và các tài sản tính bằng đồng USD khác. Mỹ sẽ phải đối mặt với hậy quả đó."

Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ Mỹ như một phần trong chiến lược quản lý tiền tệ. Bằng cách chuyển đổi dự trữ ngoại hối thành tín phiếu kho bạc, Trung Quốc đang ngăn chặn đồng nội tệ tăng, đe dọa khả năng cạnh tranh đối với các hàng hóa xuất khẩu.

Nhiều nhà phân tích đã bỏ qua những lo ngại về việc Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ với lập luận rằng, lượng giảm đó không lớn và có nguồn thay thế khác. Nhưng Roach lại nghi ngờ lập luận này, đồng thời lưu ý giới đầu tư Mỹ đang quá tự mãn khi nghĩ là việc này không đáng lo ngại. Ông cho rằng các nhà quản lý tiền tệ Trung Quốc khá khôn ngoan khi đang điều chỉnh những chính sách phù hợp.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên hơn 100 điểm cơ bản kể từ tháng 5, khi các nhà hoạch định chính sách của Fed phát tín hiệu cắt giảm chương trình kích thích kinh tế. Lợi suất tín phiếu 10 năm đang giao dịch khoảng 2,51% trong phiên sáng nay tại châu Á.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới