Hủy
Thế giới

Giới giàu có mất 18 tỷ USD tuần qua do triển vọng kinh tế toàn cầu xấu

Chủ Nhật | 28/10/2012 08:44

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm điểm khá mạnh trong tuần này khiến giá trị tài sản của nhiều tỷ phú giảm đáng kể.
 

100 người giàu nhất thế giới mất gần 18 tỷ USD trong tuần này do một số báo cáo tài chính gây thất vọng và những nỗi lo về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index của hãng tin tài chính Bloomberg, ngôi vị người giàu nhất thế giới vẫn thuộc về "trùm" viễn thông Carlos Slim của Mexico cho dù giá trị tài sản ròng của ông giảm 2 tỷ USD trong tuần. Tỷ phú 72 tuổi này hiện sở hữu 75,6 tỷ USD, trong khi người giàu thứ nhì là tỷ phú công nghệ Mỹ Bill Gates có 62,5 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm điểm khá mạnh trong tuần này, dẫn tới sự sa sút về giá trị tài sản của nhiều tỷ phú. Chỉ số S&P 500 của Phố Wall giảm gần 1,5%, trong khi chỉ số Stoxx Europe 600 của châu Âu mất 1,3% trong tuần.

Giới đầu tư đã thất vọng sau khi hãng công nghệ Apple và tập đoàn DuPont công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 không tốt đẹp như mong đợi.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi kết thúc cuộc họp định kỳ vào hôm thứ Tư cho biết, nền kinh tế nước này vẫn còn tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp còn cao, đồng thời cam kết sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Đến cuối tuần, giá trị tài sản ròng của 100 người giàu nhất hành tinh hạ 17,7 tỷ USD. Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập mạng bán lẻ Amazon.com, mất 120 triệu USD sau khi công ty này báo mức lỗ ròng trong quý đầu tiên kể từ năm 2003. Hiện ông Bezos đang là người giàu thứ 21 thế giới, với giá trị tài sản ròng là 22,5 tỷ USD.

Tỷ phú giàu nhất châu Âu Amancio Ortega tiếp tục là người giàu thứ 3 thế giới, với tài sản 52 tỷ USD, nhiều hơn 5,6 tỷ USD so với người giàu thứ 4 là tỷ phú Mỹ Warren Buffett. Tài sản của ông Ortega từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 16 tỷ USD. Tỷ phú 76 tuổi này là nhà sáng lập của hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex, đồng thời là người sở hữu chuỗi cửa hiệu thời trang Zara.

Ngôi vị người giàu nhất nước Nga đã có chủ mới là tỷ phú Viktor Vekselberg vào hôm thứ Ba tuần này, sau khi hãng dầu lửa quốc doanh Rosneft nhất trí chi 54,8 tỷ USD để thâu tóm hãng TNK-BP. Đây là vụ thâu tóm lớn thứ ba từ trước tới nay trong ngành dầu lửa thế giới. Ông Vekselberg hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng 17,9 tỷ USD.

Một gương mặt tỷ phú được báo chí nhắc tới nhiều trong tuần này là nhà quản lý quỹ đầu cơ John Paulson của Mỹ. Ông Paulson, 56 tuổi, đã tuyên bố tặng 100 triệu USD cho quỹ bảo tồn công viên Central Park ở New York. Với tài sản 11,8 tỷ USD, ông Paulson hiện là người giàu thứ 75 thế giới theo xếp hạng của Bloomberg.

Nhà sáng lập Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg, có lẽ là tỷ phú may mắn nhất trong tuần này. Giá trị tài sản của ông tăng thêm 1,5 tỷ USD sau khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh công bố mức doanh thu 1,26 tỷ USD trong quý III, cao hơn dự báo 1,23 tỷ USD mà giới quan sát đưa ra trước đó.

Giá cổ phiếu của Facebook tăng tới 19,1% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, đưa Zuckerberg tăng 21 bậc trong xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Tỷ phú 28 tuổi này hiện sở hữu tài sản ròng 11,2 tỷ USD, giàu thứ 83 thế giới.

Xếp hạng tỷ phú thế giới Bloomberg Billionaires Index xác định giá trị tài sản của những người giàu nhất hành tinh trên cơ sở các biến động về thị trường và kinh tế, cũng như các thông tin từ Bloomberg News. Giá trị tài sản ròng của mỗi tỷ phú trong xếp hạng được cập nhật vào mỗi ngày làm việc trong tuần vào lúc 5h30 chiều theo giờ New York và được tính bằng USD.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới