Hủy
Thế giới

GM rút khỏi Nga

Thứ Bảy | 28/03/2015 13:25

Nhận thấy khó khăn trong dài hạn, General Motors tính đóng nhà máy lắp ráp tại St. Petersburg và rút thương hiệu Opel tại đây, ước tính thiệt hại 600 triệu USD.
 

 GM là hãng ôtô phương Tây đầu tiên tuyên bố sẽ rút khỏi Nga và có thể cũng không phải là cái tên cuối cùng. Tháng này, Nissan đã ngừng sản xuất tại Nga trong 16 ngày, trong khi Volkswagen cho biết sẽ giảm số ca làm và sa thải 150 nhân công để giảm sản xuất.

GM đã thiệt hại ít nhất 18 tỷ USD tại châu Âu từ năm 2000. Hiện mọi động thái của hãng xe từng phá sản này đều được nhà đầu tư theo dõi sát sao. 4 quỹ đầu tư tháng trước đã kêu gọi GM mua lại cổ phiếu và có ghế trong HĐQT. Việc này cũng có nghĩa nếu thỏa thuận được, GM sẽ mất 5 tỷ USD tiền mặt trong 2 năm tới và phải nâng cổ tức.

 Nhà đầu tư cũng đòi hỏi GM đổ vốn vào những thị trường có lợi nhuận. Và dĩ nhiên, Nga không nằm trong danh sách này. GM không có nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô tại Nga. Để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, hãng phải nhập khẩu linh kiện từ châu Âu, trả bằng đồng rouble. Và khi rouble mất đến nửa giá trị so với năm ngoái, chi phí của GM đã tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu giảm tới 40% vì giá dầu và các lệnh trừng phạt của phương Tây. Fortune gọi đây là một thảm họa tài chính.

Hãng xe Mỹ cho biết đến giữa năm nay, hoạt động tại nhà máy đang sản xuất Chevrolet Cruze, Opel Astra và Chevrolet Trailblazer sẽ ngừng lại. Việc này cũng đồng nghĩa khoảng 1.000 người sẽ mất việc

Renault Nissan Alliance - hãng xe hàng đầu tại Nga sẽ được hưởng lợi khi chiếm được ít nhất 9% thị phần mà GM bỏ lại. Carlos Ghosn - CEO Renault Nissan Alliance thì cho biết quan điểm dài hạn của công ty với thị trường Nga là vẫn ở lại.

Tuy nhiên, điều cả Ghosn và GM đều hiểu là giới trung lưu Nga sẽ vẫn tăng trưởng, bất chấp biến động chính trị và kinh tế. Cũng như người tiêu dùng các nước khác, người Nga có nhu cầu điện thoại, ôtô, thời trang và du lịch nước ngoài. Năm 2014, Nga đứng thứ 57 thế giới về tỷ lệ người dân có xe hơi riêng - với chỉ 300 trên 1.000 người. Tỷ lệ này còn thấp hơn cả Croatia, Estonia hay Hungary. Tại Mỹ cứ 10 người lại có 8 sở hữu ô tô.

Vì vậy, GM cho biết sẽ tiếp tục nhập khẩu Corvettes và các xe thể thao chuyên dụng (SUV) cỡ lớn như Chevrolet Tahoe. Dòng xe này khá phổ biến với các tài phiệt và người giàu Nga. GM cũng cho biết khi tình hình Nga ổn định, hãng sẽ xem xét quay lại sản xuất tại thị trường này.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới