Hủy
Thế giới

Goldman Sachs hạ triển vọng tăng trưởng quý IV của Hong Kong

Thứ Hai | 13/10/2014 12:54

Cuộc biểu tình dai dẳng kéo dài 3 tuần liên tiếp, thậm chí đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế Hong Kong.
 

Goldman Sachs vừa hạ dự báo tăng trưởng quý IV của Hong Kong từ 2,5% xuống 2% với nhận định, chi tiêu vào du lịch - một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của đặc khu này - sẽ giảm đáng kể.

Cụ thể trong báo cáo công bố ngày 10/10, các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho rằng, những bất ổn về xã hội và chính trị gần đây của Hong Kong có thể đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động tiêu dùng của khách du lịch trong suốt Tuần lễ Vàng.

Theo ước tính của Goldman Sachs, hoạt động chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu bán lẻ của Hong Kong trong năm 2013.

Trong khi, doanh thu bán lẻ lại chiếm 23,3% GDP năm 2013 của đặc khu này, theo số liệu của Deutsche Bank.


Số liệu thống kê cho thấy, lượng khách du lịch đến Hong Kong trong Tuần lễ Vàng (từ ngày 1 đến ngày 7/10) không thay đổi quá nhiều. Theo đó, có gần 970.000 khách du lịch Trung Quốc tới Hong Kong trong khoảng thời gian này, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên rõ ràng, cuộc biểu tình khiến giao thông và hoạt động kinh doanh tại trung tâm Hong Kong gần như tê liệt trong suốt 3 tuần qua. Rất nhiều nhà hàng và khu mua sắm tại khu vực bị chiếm đóng buộc phải đóng cửa để tránh biểu tình. Trong đó, các hãng bán lẻ chịu áp lực lớn nhất trong 3 tuần qua. Doanh số bán đồng hồ, trang sức, quần áo và khu vui chơi giải trí bị thiệt hại nặng nhất.

Thậm chí, những bất ổn tại Hong Kong còn có thể gây ra những rủi ro dài hạn đối với du lịch của Trung Quốc, theo Goldman Sachs.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới