Hủy
Thế giới

Goldman Sachs: Thời khốn khó của thị trường mới nổi đã qua

Thứ Sáu | 20/11/2015 11:39

Sau 3 năm đầy thất vọng, thị trường mới nổi chuẩn bị vượt qua thời kỳ đầy khốn khó, Goldman Sachs Group dự đoán.
 

Khi kinh tế tăng trưởng trở lại và đồng nội tệ yếu hơn sẽ giúp loại bỏ tình trạng mất cân bằng kinh tế, “2016 có thể là năm tài sản của thị trường mới nổi chạm đáy và bắt đầu hồi phục”, chiến lược gia Kamakshya Trivedi tại Goldman Sachs cho biết hôm thứ Năm 19/11. “Thị trường mới nổi đang có triển vọng tăng trưởng tốt hơn kể cả khi không thể trở lại thời hoàng kim trong những năm 2000”.

Goldman Sachs cùng nhiều nhà đầu tư tỏ ra lạc quan về các nền kinh tế mới nổi sau khi đồng nội tệ các nước này giảm xuống mức kỷ lục và chứng khoán giảm 51 điểm phần trăm so với chứng khoán các thị trường phát triển trong 3 năm qua.

Goldman Sachs cũng dự đoán các nước đang phát triển sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2016 so với 4,4% trong năm nay, đánh dấu sự tăng tốc đầu tiên kể từ năm 2010. Tuy tốc độ tăng trưởng này vẫn chưa như kỳ vọng trong dài hạn, song cũng giúp cải thiện niềm tin của nhà đầu tư trong bối cảnh “bi quan tràn ngập” như hiện nay.

Mặc dù các nước như Colombia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia vẫn cần phải giải quyết tình trạng mất cân bằng tài khoản vãng lai, nhưng các nước khác, kể cả Nga, Ấn Độ và Ba Lan, đã có những tiến bộ đáng kể, đủ để tài sản của các nước này tăng giá. Về khía cạnh định giá, đồng tiền của thị trường mới nổi không còn “đắt đỏ” nữa.

Rủi ro lớn nhất là “sự mất giá đáng kể” của nhân dân tệ, theo Goldman Sachs. USD mạnh lên và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại có thể khiến các nhà hoạch định chính sách nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này phải cho phép nội tệ giảm giá, gây hiệu ứng lan tỏa đến các thị trường mới nổi khác.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới