Hủy
Thế giới

Hạ viện Mỹ công bố đề xuất loại bỏ thâm hụt ngân sách trong 10 năm

Thứ Tư | 13/03/2013 07:41

Đề xuất dự kiến sẽ dấy lên một cuộc chiến ngân sách mới trong Quốc hội Mỹ.
 

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm nay công bố một đề suất điều chỉnh thuế và chi tiêu mà ông cho rằng sẽ loại bỏ thâm hụt trong vòng 1 thập kỷ bằng cách cắt giảm 4,6 nghìn tỷ USD chi tiêu liên bang.

Ngân sách cho năm tài khóa 2014 sẽ cắt giảm chi tiêu dành cho chương trình bảo hiểm y tế Medicaid, tem phiếu thực phẩm, các khoản trợ cấp học bổng và một số chương trình khác khi vẫn duy trì chi tiêu quốc phòng, giảm thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp. Kết quả, theo ước tính của ông Ryan, sẽ giảm thâm hụt nhanh chóng, tới hơn 80% trong chỉ 2 năm và biến mất hoàn toàn vào năm 2023.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa bang Wisconsin Ryan, người từng là ứng viên phó tổng thống trong năm 2012, đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của các đề xuất cắt giảm, cho rằng kế hoạch của ông sẽ giúp hạn chế mức tăng chi tiêu hàng năm ở 3,4% thay vì 5%.

"Chúng tôi tin rằng chúng ta nợ người dân Mỹ một ngân sách cân bằng", ông Ryan phát biểu với báo chí. "Bạn không thể tiếp tục tiêu tiền mà bạn không có."

Kế hoạch này chắc chắn sẽ bị Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số bác bỏ bởi từ lâu đảng Dân chủ đã phàn nàn rằng đề xuất kiểu như này sẽ ảnh hưởng lớn tới người dân nghèo trong khi đòi hỏi chẳng bao nhiều từ giới thượng lưu.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới