Hủy
Thế giới

Hàn Quốc cảnh báo hậu quả nếu Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ Năm | 06/12/2012 08:36

Hàn Quốc cho biết sẽ tham vấn với Mỹ và các cường quốc khác trong khu vực về các biện pháp đối phó nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.
 

"Hàn Quốc và các nước láng giềng sẽ tiếp tục thiết phục Triều Tiên ngừng kế hoạch phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, nếu Triều Tiên thực hiện vụ phóng, nước này sẽ phải trả giá", ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan cảnh báo.

Tuyên bố trên của ngoại trưởng Hàn Quốc sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên đã hoàn thành 3 giai đoạn lắp đặt tên lửa tầm xa vào bệ phóng tại căn cứ Dongchang- ri.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc thông qua các nhà ngoại giao ở nước ngoài đã thông báo cho chính phủ các nước rằng kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên là vỏ bọc để nước này tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm xa và cho rằng hành động của Bình Nhưỡng đã vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

"Thông báo này giúp toàn bộ cộng đồng quốc tế lên tiếng chống lại hành động khiêu khích của Triều Tiên", quan chức bộ ngoại giao Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Trước đó, ngày 1/12, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban công nghệ vũ trụ Triều Tiên cho biết nước này sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa đẩy Unha-3 trong khoảng thời gian từ ngày 10 tới 22/12.

Vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ được phóng lên "theo hướng Nam" từ Trung tâm vũ trụ Sohae theo "một đường bay an toàn đã được chọn sẵn để đề phòng trường hợp các phần của tên lửa đẩy có thể bị rơi trong quá trình phóng lên".

Thông báo của Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế liên quan trong vụ phóng vệ tinh sắp tới và vụ phóng này hoàn toàn vì mục đích khoa học.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh thứ hai trong năm nay của Bình Nhưỡng, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4 vừa qua. Trước đó, ngày 13/4, Triều Tiên phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyongsong-3 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, tên lửa đã nổ tung và rơi xuống biển chỉ sau hơn 1 phút rời bệ phóng.

Nguồn Yonhap/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới