Hủy
Thế giới

Hàn Quốc lấy làm tiếc việc Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng

Thứ Ba | 02/04/2013 15:02

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng quyết định khởi động lại các cơ sở hạt nhân và lò phản ứng Yongbyon của Triều Tiên là "vô cùng đáng tiếc".
 

Phát biểu với báo giới, bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Tai-young nói: "Tôi có nghe thông tin từ KCNA, thật đáng tiếc nếu thông tin từ bài báo là sự thật".

Những bình luận của ông Choi được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong bài phát biểu trước quốc hội, tuyên bố sẽ cho tái khởi động lại các cơ sở hạt nhân, bao gồm cả nhà máy điện 5 megawatt Yongbyon và các cơ sở làm giàu uranium. Hồi tháng 10/2007, nhà máy Yongbyon đã bị đóng cửa sau khi Triều Tiên đạt thỏa thuận tại hội nghị 6 bên.

Phát ngôn viên bộ Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cho biết việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân sẽ cho phép Bình Nhưỡng có thể sản xuất plutonium, phục vụ cho cả mục đích năng lượng lẫn quân sự. Người phát ngôn cũng cho biết lò phản ứng hoạt động lại sẽ giúp Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề thiếu điện, đồng thời nâng cao vị thế của Triều Tiên.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết trong quá khứ và duy trì chương trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến từ Bình Nhưỡng.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới