Hủy
Thế giới

Hàn Quốc thả truyền đơn sang Triều Tiên bất chấp cảnh báo

Thứ Ba | 23/10/2012 12:24

Các bóng bay mang theo hàng chục nghìn truyền đơn chống Bình Nhưỡng đã được thả vào Triều Tiên, bất chấp nỗ lực ngăn cản của cảnh sát Hàn Quốc.
 

Trước đó, Triều Tiên lên tiếng đe dọa "nã pháo không thương tiếc" vào Hàn Quốc nếu Seoul để các nhà hoạt động thực hiện kế hoạch rải truyền đơn của mình. Trong khi đó, phía Hàn Quốc cũng kiên quyết sẽ đáp trả nếu bị tấn công.

Tuy nhiên, do lo ngại Bình Nhưỡng có thể thực hiện các cuộc tấn công quân sự, đe dọa đến sự an toàn của những người dân khu vực biên giới, Hàn Quốc hôm qua 22/10 đã cho sơ tán khoảng 800 người sống tại khu vực này, đồng thời huy động hàng trăm cảnh sát ngăn chặn các nhà hoạt động và giải tán các nhóm người tụ tập tại biên giới.

Nhưng ngay sau đó, một số nhà hoạt động, chủ yếu là những người đã đào thoát khỏi Triều Tiên, đã di chuyển tới một khu vực khác gần biên giới không có sự bảo vệ của cảnh sát để thả bóng bay mang hàng nghìn truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới.

Theo ước tính của các nhà hoạt động, số bóng bay mà họ thả sang Triều Tiên mang theo khoảng 120.000 truyền đơn, với nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un của nước này.

Một vài ngày trước khi các nhà hoạt động thả truyền đơn, chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần khẩn thiết kêu gọi những người này dừng ngay chiến dịch của họ. Tuy nhiên, các nhà hoạt động đã viện dẫn quyền tự do ngôn luận để bảo vệ cho hành động của mình. Trong quá khứ, từng có nhiều chiến dịch rải truyền đơn sang biên giới Triều Tiên được thực hiện, song không có vụ tấn công nào xảy ra dù Bình Nhưỡng không ít lần đe dọa sẽ dùng vũ lực.

Cho đến hết ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chưa nhận thấy bất cứ động thái nào từ quân đội Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo hãng tin Yonhap, chính phủ Hàn Quốc đã cho áp dụng lệnh cấm xâm nhập khu vực biên giới khi có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã triển khai pháo và các đơn vị pháo binh gần khu vực rải truyền đơn, tất cả đều trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Nguồn AAP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới