Hủy
Thế giới

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nhật Bản

Thứ Năm | 25/04/2013 11:11

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vừa triệu tập đại sứ Nhật Bản Koro Bessho để phản đối việc các nhà lập pháp nước này tới thăm đền chiến tranh Yasukuni.
 

Trong cuộc gặp với đại sứ Bessho, bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng việc 169 nhà lập pháp Nhật Bản tới thăm đền Yahukuni - biểu tượng chiến tranh của Nhật Bản từ thời thế chiến II - là không thể chấp nhận được. Phía Hàn Quốc cũng bày tỏ sự tức giận với những bình luận của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về hành động thăm đền Yasukuni của các quan chức.

Trước đó, thủ tướng Shinzo Abe cho rằng: "Việc thăm đền Yasukuni là việc làm rất tự nhiên nhằm tôn vinh linh hồn các tử sĩ đã chiến đấu vì đất nước Nhật Bản. Các bộ trưởng Nhật Bản không hề có ý gây ra bất cứ mối đe dọa nào".

Ông Abe cũng nhấn mạnh: "Đây là cách bảo vệ niềm tự hào dân tộc của Nhật Bản, dựa trên lịch sử và truyền thống".

Tuy nhiên, những lời giải thích trên không làm xoa dịu sự giận dữ của Hàn Quốc và một số quốc gia láng giềng.

Đầu tuần này, để phản đối động thái của chính quyền Nhật Bản, ngoại trưởng Hàn Quốc tuyên bố hủy chuyến thăm tới thủ đô Tokyo, đồng thời cáo buộc sự kiện vừa qua cho thấy Nhật Bản cố tình phủ nhận quá khứ quân sự thời thế chiến II.

Từ lâu, các chuyến thăm tới đền Yasukuni của quan chức Nhật Bản là một hành động gây nhiều tranh cãi. Các nước châu Á láng giềng luôn coi hành động này của Tokyo là một hình thức khơi lại vết thương chiến tranh cho phát xít Nhật gây ra cho các nước.

Đền Yasukuni là ngôi đền suy tôn và biểu hiện niềm tự hào đối với những chiến binh chết trận của Nhật Bản. Tuy nhiên, ngôi đền này cũng thờ cả 14 nhà lãnh đạo phát xít Nhật, những người bị tòa án quân Đồng minh coi là tội phạm chiến tranh và chống lại loài người.

Nguồn Global Post/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới