Hủy
Thế giới

Hàn Quốc tuyên bố ngừng nhập dầu Iran từ ngày 1/7 tới

Thứ Ba | 26/06/2012 09:01

Với quyết định này, Hàn Quốc là nước châu Á đầu tiên ngừng mua dầu Iran theo lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).
 

Tuyên bố chung của các bộ gồm Bộ Tài chính, Bộ Kinh tế và Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định: “Hàn Quốc sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ Iran khi EU ngừng mua dầu thô Iran, đồng thời cũng ngừng bảo lãnh và tái bảo lãnh cho các lô dầu nhập khẩu của Iran từ ngày 1/7 tới”.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác động đến các ngành công nghiệp và knh tế nội địa như vấn đề nguồn cung dầu, hoạt động xuất khẩu sang Iran ngay cả khi quyết định ngừng mua dầu Iranm, tuyên bố nhân mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ miễn trừ cho Hàn Quốc tránh các lệnh trừng phạt của họ nếu tiếp tục mua dầu Iran. Các lệnh trừng phạt này dự kiến sẽ được Mỹ thông qua vào ngày 28/6 tới.

Hôm qua 25/6, các lãnh đạo EU cũng chính thức thông qua lệnh cấm vận dầu mỏ Iran kể từ ngày 1/7 tới. EU cũng cảnh báo sẽ gây thêm sức ép với Iran nếu Tehran tiếp tục phớt lờ yêu cầu của quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Hàn Quốc là một trong những nước nhập dầu thô lớn của Iran. Tuy nhiên, để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ, kể từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc đã giảm nhập khẩu tích lũy dầu thô từ Iran trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng hạn chế xuất khẩu hàng hóa sang Iran để giảm nguy cơ không được thanh toán.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới