Hủy
Thế giới

Hàng không kêu trời

Thứ Hai | 17/08/2009 11:55

Khủng hoảng kinh tế đang đè nặng lên ngành vận tải hàng không: mọi chỉ số đều ở mức báo động.

Hết tháng này đến tháng khác, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tập hợp 230 công ty hàng không trên thế giới, dự kiến số tiền lỗ ngày càng lớn đối với khu vực kinh tế này.

Theo IATA, năm 2009, toàn bộ ngành vận tải hàng không sẽ lỗ 9 tỉ USD. Tính đến tháng 6 năm nay, vận tải hàng hóa đã giảm 16,5% so với tháng 6.2008 và vận chuyển hành khách đã giảm 7,2%. Thậm chí còn tệ hơn nữa: trong tháng 5, số hành khách mua vé hạng nhất và vé doanh nhân đã giảm đến 23,6% so với tháng 5.2008; và đó là cả một tai họa cho các công ty hàng không. Bởi tuy chỉ chiếm từ 7% đến 10% tổng số hành khách, nhưng các hành khách mua vé đắt đóng góp từ 25% đến 30% thu nhập của các công ty hàng không. Theo IATA, tiền thu được từ họ đã giảm tới 45% trong vòng 1 năm, tính từ tháng 5.2008.

Thay đổi thói quen

Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc của British Airways, lo lắng: “Có lẽ thị trường vé đắt tiền sẽ chẳng bao giờ tìm lại được các mức độ tăng trưởng như trước khủng hoảng”.

Rất nhiều nhà lãnh đạo sợ rằng các hàng ghế phía trước của các chuyến bay xa sẽ vắng khách trong một thời gian dài, vì các công ty lớn tìm cách giảm sự đi lại của các nhân viên cao cấp hay chỉ mua cho họ loại vé “kinh tế” (tức vé thường). Nhờ biện pháp này, họ có thể tiết kiệm đến hơn 20 lần cho đoạn đường Paris - New York chẳng hạn. Và sự thay đổi thói quen đó có thể sẽ kéo dài ngay cả khi kinh tế thế giới đã phục hồi.

Nhiều tháng nay, công ty mỹ phẩm Pháp L’Oréal đã áp dụng một số biện pháp tiết kiệm cho các nhân viên đang làm việc ở 130 nước trên thế giới. Từ nay họ chỉ được dùng máy bay cho các chuyến đi quan trọng. Ban lãnh đạo của L’Oréal cũng đề nghị họ thay đổi cách thức làm việc và khuyến khích họ tham gia các hội nghị qua điện thoại hay các phương tiện nghe nhìn khác và internet. Vào cuối tháng 8 này, L’Oréal sẽ đưa ra các số liệu ước tính về số tiền tiết kiệm được nhờ các biện pháp nói trên, khi công bố kết quả kinh doanh của 6 tháng đầu năm 2009.

Nhà giàu cũng phải giảm chi phí

Vì biết chắc rằng các xí nghiệp sẽ không sớm trở lại với các thói quen trước đây là để cho các nhân viên cao cấp thoải mái đi máy bay (ngay cả với vé đắt), các công ty hàng không lớn đang phải tìm cách để cải tiến mô hình kinh doanh. Cuộc khủng hoảng hiện nay đã chứng tỏ là mô hình này lệ thuộc quá nhiều vào các loại vé đắt tiền. Do đó, họ tìm cách mô phỏng các phương pháp quản lý của các công ty có phí tổn thấp mà trước đây họ đã chỉ trích không tiếc lời.

Giá các loại vé khứ hồi của Air France

(gồm cả các loại thuế)

Paris - Tokyo

Hạng nhất: 13.000 euro

Hạng doanh nhân: 3.195 euro

Hạng kinh tế (vé thường): 809 euro

Paris - New York

Hạng nhất: 10.000 euro

Hạng doanh nhân: 1.989 euro

Hạng kinh tế: 465 euro

Mô hình kinh tế của các công ty có phí tổn thấp dường như thích nghi tốt hơn với khủng hoảng. Hai hãng hàng không đa quốc gia Easyjet và Ryanair vẫn kiếm được lời. Mới đây còn bị chê là đã bắt khách hàng phải chịu đựng các điều kiện quá khắc khổ, nhưng hiện nay họ đã cảm thấy tự tin đến mức nghĩ đến việc thử nghiệm các “cách tân”. Ryanair chẳng hạn, đang định bán vé đứng cho một số du khách ham rẻ và giỏi chịu đựng.

Air France đã quyết định, vào mùa thu này họ sẽ lập ra một loại vé mới gọi là “prenium”, đắt gấp đôi vé “kinh tế”, nhưng giá chỉ bằng 50% loại vé doanh nhân: khoảng 1.660 euro cho tuyến Paris - Tokyo (khứ hồi) và 1.072 euro cho Paris - New York. Air France cũng dự tính giảm số chỗ ngồi đắt tiền trên các máy bay đường dài cũng như suy nghĩ đến việc có nên duy trì chúng trên các máy bay đường dài trung bình, tức các chuyến bay không quá 3 giờ.

British Airways cũng đã giảm số ghế đắt tiền như hãng Qantas của Úc đã làm. Mới đây, British Airways còn đề nghị giảm lương của nhân viên và bỏ bữa ăn trên các chuyến bay ngắn. Air France thì thông báo sẽ thực hiện một “chương trình xã hội” (tức là thải nhân viên) sau mùa hè này.

Nếu khủng hoảng kinh tế đã gây cho các công ty hàng không nhiều thiệt hại lớn về tài chính, thì thời kỳ hậu khủng hoảng xem ra cũng sẽ dành cho họ lắm bấp bênh và đe dọa.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật