Hủy
Thế giới

Hội đồng Bảo an nhất trí nghị quyết về Syria

Thứ Sáu | 27/09/2013 06:46

Nghị quyết không đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự hoặc trừng phạt Syria nhưng có thể hành động trong tương lai nếu Syria không tuân thủ cam kết.
 

Các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc ngày 26/9 cho biết 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an dường như đã đạt được thỏa thuận về một nghị quyết yêu cầu Syria tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết các nhà thương thuyết đã vượt qua được trở ngại chính và nhất trí rằng nghị quyết sẽ viện dẫn tới Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, vốn cho phép các hành động quân sự và phi quân sự nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết nghị quyết của Hội đồng Bảo an sẽ không đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự hoặc trừng phạt Syria, song sẽ đề cập tới khả năng có hành động trong tương lai nếu Syria không tuân thủ cam kết.

Cùng ngày, trả lời nhật báo "al-Akhbar" của Lebanon ngày 26/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông vui mừng vì trút bỏ được gánh nặng về vũ khí hóa học và tỏ ra hài lòng về thỏa thuận Mỹ-Nga.

Ông Assad giải thích rằng Syria sở hữu hơn 1.000 tấn hóa chất vốn đã trở thành gánh nặng đối với quốc gia đang bị bao vây này. Ông nhấn mạnh: "Việc loại bỏ những chất hóa học này sẽ rất tốn kém và cần nhiều năm làm việc vất vả, cùng với những hậu quả đối với môi trường. Vì vậy, tốt nhất là đưa những vũ khí này khỏi Syria". Những vũ khí hóa học của Syria đã không còn tác dụng như một loại vũ khí chiến lược, trong khi chính quyền nước này sở hữu "những vũ khí đánh chặn tiên tiến hơn".

Theo Tổng thống Syria, mục đích của Phương Tây và Mỹ không phải là vũ khí hóa học Syria mà nhằm phá vỡ cán cân quyền lực ở Trung Đông và đảm bảo an ninh của Israel. Ông Assad còn công kích Tổng thống Mỹ Barack Obama là đã lúng túng và do dự, đồng thời khẳng định ông Obama không thể đứng đầu một cuộc tấn công chống Syria.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới