Hủy
Thế giới

Hội nghị kinh tế ASEAN lần thứ 44 khai mạc tại Campuchia

Thứ Hai | 27/08/2012 11:36

Hội nghị các Bộ trưởng kinh tế ASEAN năm nay xoay quanh vấn đề tăng trưởng kinh tế khu vực và xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm 2015.
 

Bộ trưởng Thương mại Campuchia, ông Cham Prasidh, cho biết hội nghị sẽ kéo dài trong một tuần và các bộ trưởng kinh tế ASEAN sẽ thảo luận về hội nhập kinh tế khu vực, đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm 2015.

Các bộ trưởng cũng sẽ có các buổi đàm thoại cùng các đối tác kinh tế ASEAN từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Mỹ, Canada và Nga.

Ngoài ra, các bộ trưởng sẽ có buổi nói chuyện với một số đại diện doanh nghiệp từ Hồi đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN, Phòng Thương mại Mỹ, Hội đồng kinh doanh Đông Á và Phòng thương mại và công nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, cho biết Campuchia rất vui mừng trước tốc độ tăng trưởng trung bình 4,7% trong năm qua của các nền kinh tế ASEAN, bất chấp các điều kiện kinh tế trở nên ngặt nghèo hơn, giá năng lượng tăng cao hơn và các dòng vốn toàn cấu rơi mất ổn định

Ông Hun Sen cũng cho biết thặng dư thương mại trong năm 2011 của khu vực là 98,5 tỷ USD dù tăng trưởng xuất khẩu các nước có dấu hiệu chậm lại. Giá trị xuất khẩu của ASEAN trong năm qua đạt 1,24 nghìn tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 1,15 nghìn tỷ USD.

"ASEAN vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thử thách, cả toàn cầu lẫn khu vực, chẳng hạn như khả năng phục hồi mong manh của các nền kinh tế phát triển, cùng khủng hoảng nợ nghiêm trọng ở châu Âu và những bất ổn chính trị, xã hội ở Trung Đông và Bắc Phi", ông Hun Sen phát biểu.

Trong một lưu ý khác, thủ tướng Campuchia cũng cảnh báo khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN vẫn rất lớn.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới