Hủy
Thế giới

Hôm nay, Scotland bỏ phiếu tách khỏi Vương quốc Anh

Thứ Năm | 18/09/2014 06:49

Cho đến thời điểm hiện tại, đa số khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Scotland ở lại Liên hiệp Anh vẫn cao hơn.
 

Dự kiến, khoảng 13h hôm nay 18/9 (theo giờ Việt Nam), khoảng 4,3 triệu cử tri Scotland sẽ đi bỏ phiếu về kế hoạch tách Scotland khỏi Liên hiệp Anh vốn tốn tại suốt 307 năm qua. Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc vào 4 giờ sáng ngày 19/9 và công bố kết quả đầu tiên vào 13h cùng ngày (theo giờ Việt Nam).

Chính quyền của Thủ tướng David Cameron đã nhiều lần đưa ra những những bộ để ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý này, bao gồm cả việc trao thêm quyền tự trị cho Scotland. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi “sức nặng” của Scotland.

Về mặt kinh tế, Scotland là nơi tập trung các mot dầu quan trọng ở Biển Bắc cũng như nhiều cơ sở hạt nhân.

Về mặt xã hội, nếu Scotland quyết định độc lập, Vương Quốc Anh (gồm Anh, Scotland, Wales, Bắc Ireland) sẽ mất 1/3 lãnh thổ và 8% dân số, điều này cũng ảnh hưởng đến tầm ảnh hưởng của Liên hiệp Anh trên chính trường.

Theo kết quả khảo sát của 5 hãng khảo sát gồm YouGov, Panelbase, Survation, Opinium và ICM, tỷ lệ ủng hộ Scotland độc lập là 48%, trong khi tỷ lệ ủng hộ ở lại Liên hiệp Anh là 52%.

Khảo sát cũng chỉ ra, vẫn còn khoảng 600.000 cử tri Scotland vẫn chưa quyết định ngả theo bên nào khi chỉ còn vài giờ nữa là diễn ra trưng cầu dân ý.


Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới