Hủy
Thế giới

Hơn 200 tỷ USD rút khỏi Tây Ban Nha do lo ngại khủng hoảng

Thứ Tư | 01/08/2012 07:35

Dòng vốn tiếp tục bị rút mạnh khỏi Tây Ban Nha khi nhà đầu tư mất dần niềm tin vào khả năng giải quyết khủng hoảng của nước này.
 

Theo số liệu của ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, khoảng 163 tỷ euro (hơn 200 tỷ USD) hay tương đương 16% GDP Tây Ban Nha đã rút khỏi nước này trong 5 tháng đầu năm nay. Tính chung 11 tháng trở lại đây, lượng vốn tương đương 26% GDP đã bốc hơi khỏi Tây Ban Nha.

Trong đó, lượng tiền bị rút ròng trong tháng 5 là 41,3 tỷ euro, gấp hơn 4 lần so với mức 9,5 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong tháng 5, Bankia, một trong những ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha cho biết cần được tái cấp vốn 19 tỷ euro từ quỹ cứu trợ của chính phủ.

Nguồn vốn của Tây Ban Nha bị rút ròng do nhà đầu tư nước ngoài bán tháo chứng khoán và trái phiếu tại thị trường này, ngoài ra một phần do người dân rút tiền gửi khỏi các ngân hàng trong nước để chuyển qua các ngân hàng ngoại.

Tình trạng bốc hơi nguồn vốn, thâm hụt ngân sách và suy thoái sâu hơn khiến nhà đầu tư lo ngại Tây Ban Nha sẽ cần đến gói cứu trợ toàn diện để tránh nguy cơ vỡ nợ.

Tây Ban Nha được cho là tiếp tục suy thoái cho đến năm sau trong khi có nguy cơ bị gạt khỏi thị trường trái phiếu quốc tế.

Nguồn Reuters, AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới