Hủy
Thế giới

Hong Kong lần đầu tiên đánh thuế bất động sản 15% với người nước ngoài

Chủ Nhật | 28/10/2012 00:23

Lo lắng từ việc đầu cơ và dòng tiền nóng tới từ gói QE3 của Mỹ, Hong Kong lần đầu tiên đánh thuế bất động sản đối với người nước ngoài.
 

Nhà cầm quyền tại đặc khu hành chính Hong Kong lần đầu tiên đánh thuế bất động sản đối với người nước ngoài. Giải thích cho sắc thuế này, chính phủ Hong Kong cho biết giá nhà tăng cao do gói nới lỏng định lượng 3 (QE3) cộng với lãi suất điều hành thấp kỷ lục của Mỹ làm gia tăng rủi ro bong bóng bất động sản.

Hong Kong đã đưa ra gói giải pháp điều hành giá bất động sản lần thứ ba để ngăn đà tăng khi giá bất động sản tại đặc khu này lên cao gấp đôi trong vòng 3 năm qua. Một phần nguyên do của việc tăng giá nhà tới từ các gói QE của Mỹ. Hơn nữa, gần đây gói QE3 còn làm ảnh hưởng tới chính sách neo giá đồng đô la Hong Kong khi đồng tiền này tăng giá lên cận trên trong biên cho phép.

Sắc thuế mới quy định người không phải dân địa phương và doanh nghiệp mua bất động sản phải đóng 15% thuế. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng tăng thuế bán lại bất động sản lên 5% nữa ở tất cả các bậc và thời gian áp dụng tăng từ 2 năm lên 3 năm tính từ lần mua bán trước.

Tuy nhiên, theo phân tích của Cusson Leung, nhà phân tích bất động sản của Credit Suisse tại Hong Kong, những biện pháp này chỉ làm giảm số lượng thương vụ mua bán chứ không giúp giảm giá nhà. Lý do là giới lãnh đạo phải hành động để đáp ứng lại yêu cầu ngăn nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản từ người dân địa phương.

Chính quyền Hong Kong giải thích rằng việc áp dụng sắc thuế mới nhằm giảm đầu cơ bất động sản. Những thương vụ được coi như đầu cơ - bán trong vòng 6 tháng kể từ ngày mua - sẽ bị đánh thuế 20% chứ không phải 15% như trước. Nếu bán lại trong vòng từ 7 tới 12 tháng, thuế phải nộp là 15%. Còn trong vòng 1 năm tới 3 năm, mức thuế là 10%.

Bộ trưởng bộ tài chính Hong Kong, John Tsang, cho biết giá những căn hộ kích thước trung bình đã tăng 21% trong năm nay làm ít người có khả năng mua nhà hơn. Hơn nữa, việc tăng giá nhà lại đi ngược với sự phát triển của nền kinh tế khi cả xuất khẩu và doanh số bán lẻ đều giảm, ông Tsang cho biết thêm.

Giá nhà tại Hong Kong trong quý IV/2011 giảm 4% nhưng tăng 18% năm nay, theo chỉ số Centaline. Hiện giá nhà tại Hong Kong được xem như đắt nhất thế giới khi cao hơn 65% so với Tokyo - nơi mua bán nhà cửa đắt thứ hai thế giới, theo nghiên cứu hồi tháng 9 của Savills.

Tháng 8 vừa qua, số lượng giao dịch nhà tại Hong Kong tăng tới 42% so với tháng trước đó, mức tăng nhiều nhất kể từ tháng 3.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới