Hủy
Thế giới

Hy Lạp chấp nhận cắt giảm chi tiêu 11,5 tỷ euro

Thứ Sáu | 27/07/2012 06:56

Athens đã đạt được thỏa thuận với phái đoàn thanh tra quốc tế về các biện pháp thắt lưng buộc bụng trị giá khoảng 11,5 tỷ euro trong thời gian 2 năm.
 

Mặc dù vậy, các đề xuất cắt giảm chi tiêu trị giá 11,5 tỷ USD của Hy Lạp - trong đó đặc biệt đẩy mạnh giảm lương hưu - vẫn phải nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo 3 đảng trong chính phủ liên minh.

Ngay trong ngày hôm qua, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras, người đứng đầu đảng Dân chủ bảo thủ, đã có cuộc gặp nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo đảng Pasok và đảng Dân chủ mới ký vào thỏa thuận này.

Dự kiến kế hoạch chính thức sẽ được chính phủ trình bày trước đoàn đại biểu nhóm Tam hùng ngay trong sáng nay 27/7. Mặc dù vậy, các quan chức Bộ Tài chính Hy Lạp tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của chương trình cắt giảm mới.

Theo một quan chức Bộ Tài chính Hy Lạp, hôm qua 26/7, phái đoàn từ Ủy ban châu Âu (EC), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras.

Cuộc hội đàm này là một phần trong chương trình thẩm định chính thức về chương trình cải cách của Hy Lạp kể từ khi chính phủ liên minh được thành lập sau cuộc bầu cử tháng 6, vị quan chức này cho biết.

Hiện Hy Lạp đang cố gắng thuyết phục nhóm Tam hùng - bao gồm EC,IMF và ACB, những chủ nợ quốc tế lớn nhất của đất nước - rằng Athens đang thực sự nghiêm túc đẩy mạnh chương trình cải cách theo đúng yêu cầu trong gói cứu trợ tài chính 173 tỷ euro mới đây.

Nếu không được nhóm Tam hùng bật đèn xanh, Athens có thể sẽ không nhận được số tiền cứu trợ dự kiến được giải ngân trong tháng 9.

Trong bài phát biểu ngắn gọn với các phóng viên sau cuộc hội đàm, trưởng đoàn của IMF, ông Poul Thomsen cho biết các cuộc đamg phán đang tiến triển tốt đẹp và chuyến thăm của phái đoàn có thể sẽ kết thúc trong vài ngày tới.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới