Hủy
Thế giới

Hy Lạp phải xin cứu trợ khẩn cấp do số liệu thống kê sai

Thứ Năm | 24/01/2013 13:57

Tòa án Hy Lạp vừa buộc tội người đứng đầu cơ quan thống kê của nước này đưa số liệu sai về thâm hụt ngân sách chính phủ năm 2009.
 

Một quan chức tư pháp Hy Lạp cho biết, những người thuộc cơ quan thống kê bị buộc tội gồm chủ tịch cơ quan thống kê, ông Andreas Georgiou và hai thành viên khác thuộc hội đồng quản trị. 3 người này bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ và làm báo cáo sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng cho Hy Lạp.

Theo cáo trạng này, ông Georgiou và 2 người còn lại đã đưa ra những số liệu không chính xác về thâm hụt của Hy Lạp, một động thái dẫn tới việc Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phải khẩn cấp cứu trợ cho Athens.

Trong khi đó, ông Georgiou không đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc của tòa án, mặc dù trước đó ông phủ nhận việc làm sai số liệu.

Các cáo buộc về việc cung cấp sai số liệu của cơ quan thống kê Hy Lạp bắt đầu xuất hiện vào tháng 9/2011, khi một thành viên hội đồng quản trị cũ của cơ quan thống kế, bà Zoe Georganta, công khai buộc tội ông Georgiou là sử dụng những nguyên tắc thống kê bảo thủ trong việc đánh giá kích thước khoản thâm hụt ngân sách của chính phủ trong năm 2009.

Theo bà Georganta, sự sai phạm này bắt nguồn từ việc đảng Xã hội cầm quyền khi đó của Hy Lạp đã gia tăng sức ép, buộc cơ quan thống kê kê khai tăng số liệu thâm hụt nhằm thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt, điều kiện tiên quyết để nhận được cứu trợ.

Cáo buộc của bà Georganta đã khiến quốc hội Hy Lạp phải mở 1 cuộc điều tra, song ông Georgiou đã chối bỏ lời buộc tội này và khẳng định phương pháp thống kê của cơ quan thống kê Hy Lạp hoàn toàn tuân thủ tiêu chuẩn của Eurostat, cơ quan thống kê châu Âu.

Thâm hụt ngân sách Hy Lạp trong năm 2009 ban đầu được xác định là 6% GDP. Tuy nhiên, khi đảng Xã hội lên nắm quyền vào tháng 10 năm đó, con số này được khai báo lên 13,6% GDP. Sau đó, các quan chức Hy Lạp còn điều chỉnh lên hơn 15% GDP. Dựa vào những con số này, EU và IMF đã ra quyết định cung cấp gói cứu trợ khẩn cấp cho Hy Lạp.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới