Hủy
Thế giới

IAEA điều tra thêm về nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Thứ Hai | 15/04/2013 14:58

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm nay 15/4 quyết định mở cuộc điều tra về nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản.
 

Đây là cuộc điều tra thứ 3 của IAEA đối với nhà máy điện Fukushima kể từ thảm họa sóng thần tháng 3/2011 và được thực hiện theo yêu cầu trực tiếp của chính phủ Nhật Bản.

Trước đó, từ ngày 10-12/4, phái đoàn thanh tra của IAEA đã tổ chức một loạt cuộc họp với các quan chức chính phủ Nhật Bản và những người điều hành nhà máy điện Tokyo (TEPCO) để thảo luận về các vấn đề của nhà máy Fukushima.

Phát biểu sau tuần họp, người đứng đầu đoàn thanh tra, ông Juan Carlos Letijo, cho biết: "Sau các cuộc thảo luận, tôi hy vọng rằng đoàn thanh tra sẽ có thêm thông tin mới để đưa ra các đánh giá chi tiết hơn và gửi phản hồi tới chính phủ Nhật Bản".

Nhóm nghiên cứu của IAEA dự kiến sẽ trình báo cáo lên chính phủ Nhật Bản và TEPCO vào ngày 22/4 tới đây.

Quyết định yêu cầu mở cuộc điều tra mới đối với nhà máy Fukushima được đưa ra trong bối cảnh các công nhân nhà máy và chính quyền đang vật lộn để ngăn chặn tình trạng rò rỉ phóng xạ ra nguồn nước, cũng như làm sạch các khu vực bị nhiễm phóng xạ quanh nhà máy.

Đã 2 năm kể từ thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản, nhà máy hạt nhân Fukushima vẫn trong tình trạng vô cùng nguy hiểm khi hệ thống làm mát nhiên liệu hạt nhân liên tục gặp sự cố.

Nhiệm vụ của phái đoàn thanh tra IAEA sẽ là tập trung xem xét các biện pháp giúp TEPCO giải quyết sự cố rò rỉ và mất điện gây gián đoạn hệ thống làm mát.

Ngày 11/3/2011, một trận động đất 9 độ richter đã xảy ra gần khu vực nhà máy Fukushima, khiến lò phản ứng bị nóng chảy gây rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng. Hàng chục nghìn cư dân quanh nhà máy đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Mặc dù thảm họa đã xảy ra 2 năm, song đến nay khu vực quanh nhà máy Fukushima vẫn bị cách li và nhiều người có thể sẽ vĩnh viễn không bao giờ được trở lại quê nhà.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới