Hủy
Thế giới

IMF cảnh báo kinh tế Síp có nguy cơ suy thoái sâu

Thứ Bảy | 18/05/2013 07:49

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 17/5 cho rằng những rủi ro lớn vẫn tồn tại trong kinh tế Síp ngay cả khi gói cứu trợ quốc tế được đưa ra.
 

Báo cáo mới của IMF dự báo một cuộc suy thoái sâu sẽ diễn ra tại Síp trong năm nay và năm tới nếu chính phủ nước này không tuân thủ đúng các điều kiện được áp đặt như một phần của thoả thuận gói cứu trợ 13 tỷ USD.

Theo IMF, có những rủi ro lớn với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng có thể còn tồi tệ hơn những gì được dự đoán. Tác động của khủng hoảng ngân hàng lên tăng trưởng kinh tế là "cực kỳ bất ổn" và suy thoái kinh tế có thể dẫn đến "một vòng luẩn quẩn" của sự phá sản, giảm giá bất động sản, ngân hàng thua lỗ và tỷ lệ thất nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với một cuộc suy thoái sâu hơn dự kiến. Đồng thời làm tăng nguy cơ về một cuộc khủng hoảng niềm tin, đặc biệt trong các hoạt động đầu tư của các ngân hàng nước ngoài và người gửi tiền lớn khiến hệ thống ngân hàng vốn đang đứng trên bờ vực của sự phá sản suy yếu hơn.

Báo cáo của IMF dự báo kinh tế Síp sẽ giảm 9% trong năm nay và 4% vào năm 2014 với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục 17% và có nguy cơ chìm vào suy thoái sâu hơn.

Đầu tuần này, ban điều hành của IMF đã phê duyệt một khoản vay 1,3 tỷ USD cho Síp, một phần trong gói cứu trợ lớn hơn.

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới