Hủy
Thế giới

IMF chưa vội thêm nhân dân tệ vào rổ tiền tệ

Thứ Tư | 05/08/2015 13:47

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho biết cần thêm nhiều thời gian để đưa ra quyết định có bổ sung nhân dân tệ vào rổ tiền tệ hay không.
 

Báo cáo của IMF cho rằng nên hoãn việc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) cho đến tháng 9/2016. Báo cáo công bố hôm thứ Ba 4/8 được công bố sau khi Bắc Kinh bắt đầu nỗ lực ngoại giao nhằm đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF như một phần trong mục tiêu chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD.

Theo báo cáo, nên trì hoãn quyết định chính thức về việc bổ sung nhân dân tệ vào rổ tiền tệ - hiện gồm USD, euro, bảng Anh và yên - để không gây gián đoạn giao dịch thị trường tài chính trong ngày đầu tiên của năm 2016.

Tuy đã đáp ứng được các yêu cầu như một đồng tiền chủ chốt trong thương mại quốc tế, song Ban giám đốc IMF cần phải đánh giá xem liệu nhân dân tệ đã đáp ứng được tiêu chí về “sử dụng tự do” hay chưa.

Nếu được xác định là đồng tiền có thể sử dụng tự do, nhân dân tệ sẽ đóng một vai trò trung tâm hơn trong các hoạt động tài chính của IMF và sẽ đủ điều kiện để bổ sung vào rổ SDR.

Các thành viên châu Âu thuộc nhóm G7 - Đức, Anh, Pháp và Ý - ủng hộ việc bổ sung nhân dân tệ vào rổ tiền tệ trong năm nay. Tuy nhiên, Nhật Bản và Mỹ vẫn tỏ ra lo ngại và thận trọng hơn, theo các quan chức IMF.

Nhân dân tệ đã có những bước tiến dài kể từ khi Bắc Kinh đẩy mạnh việc công nhận vị thế đồng tiền quốc tế chính thức của nhân dân tệ trong khi các nhà lãnh đạo tài chính toàn cầu đang phải vật lộn với hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính và ngân hàng.

Báo cáo của IMF công nhận những tiến bộ Bắc Kinh đã đạt được đồng thời lưu ý rằng nhân dân tệ hiện là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 5 trong thương mại quốc tế.

Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thúc giục Giám đốc IMF Christine Lagarde đẩy nhanh việc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ và cho biết Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh khả năng chuyển đổi của nhân dân tệ trong tài khoản vốn, mở rộng đầu tư xuyên biên giới cá nhân trong nước và đầu tư tổ chức nước ngoài tại thị trường vốn Trung Quốc.

Hồi đâầu năm nay, thất vọng trước việc Quốc hội Mỹ không thông qua những cải cách trong việc tăng quyền bỏ phiếu cho các thị trường mới nổi tại IMF, Bắc Kinh tuyên bố sẽ thành lập ngân hàng đầu tư của riêng mình mang tên Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Bất chấp sức ép từ Washington và Tokyo - hai nước từ chối tham gia AIIB - hầu hết các đồng minh của Mỹ tại châu Âu đã đăng ký tham gia sáng kiến của Trung Quốc. AIIB được xem là một đối thủ của với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới