Hủy
Thế giới

IMF: ECB còn nhiều lý do để nới lỏng tiền tệ

Thứ Sáu | 19/04/2013 08:42

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 18/4 nhấn mạnh châu Âu phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Tại cuộc họp của IMF và Ngân hàng thế giới (World Bank - WB) bà Lagarde cho biết kinh tế thế giới không hồi phục nhanh như dự đoán nhưng đã tránh được những kịch bản tồi tệ nhất. Tuy nhiên châu Âu đang rơi khỏi xu hướng tăng trưởng của thế giới.

Trong bài phát biểu tại Washington, tổng giám đốc IMF đặc biệt nhấn mạnh đến khu vực đồng euro (eurozone). Theo bà Christine Lagarde, các nước eurozone nên đẩy mạnh liên minh ngân hàng và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là ngân hàng duy nhất trong các ngân hang trung ương trên thế giới vẫn còn lý do để thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ.

Trước cáo buộc của Bộ trưởng Tài chính Hà Lan về trường hợp các nước nhận cứu trợ tài chính sẽ phải khai thác tiền gửi ngân hàng, bà Lagarde cũng nhắc lại rằng "Síp không phải là một kiểu mẫu" cho các gói cứu trợ.

Đối với Nhật Bản, bà Lagarde cho rằng chính sách thúc đẩy kinh tế của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) là "tích cực". Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo Nhật Bản không nên làm suy yếu đồng yên để đạt lợi thế cạnh tranh.

Theo bà Lagarde, các tiền tệ "không lệch quá nhiều so với các nguyên tắc cơ bản" và nhân dân tệ của Trung Quốc được vẫn được định giá tương đối thấp.

Đồng thời, bà Lagarde kêu gọi Mỹ giảm bớt chương trình cắt giảm chi tiêu tự động, Trung Quốc cần đẩy mạnh hiệu quả của các dự án cơ sở hạ tầng và chuyền hướng tới tiêu dùng trong nước. Bà cũng cho biết Đức cần đầu tư nhiều hơn và Anh giảm bớt chương trình thắt lưng buộc nếu tăng trưởng chậm lại.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới