Hủy
Thế giới

IMF: Kế hoạch cứu trợ Ukraine có thể đổ vỡ

Thứ Tư | 10/12/2014 11:41

Nếu không có gói cứu trợ bổ sung, Kiev sẽ phải cắt giảm ngân sách hàng loạt hoặc phải tuyên bố vỡ nợ.
 

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo, gói cứu trợ Ukraine có thể thiếu 15 tỷ USD và các chính phủ phương Tây cần tìm kiếm nguồn bù đắp trong vòng vài tuần tới để tránh nguy cơ đổ vỡ tài chính.

Tính toán của Ukraine dựa trên tình hình kinh tế hiện thời của Ukraine và cho thấy gánh nặng tài chính với Ukraine trong bối cảnh chiến sự miền Đông kéo dài.

Số tiền cứu trợ mà Ukraine cần không chỉ riêng gói cứu trợ 17 tỷ USD mà IMF cam kết hồi tháng 4 và sẽ giải ngân cho đến năm 2016. Nếu không có gói cứu trợ bổ sung, Kiev sẽ phải cắt giảm ngân sách hàng loạt hoặc phải tuyên bố vỡ nợ.

Mức thâm thủng tài khóa của Ukraine tăng do GDP của nước này giảm tới 7% trong khi hoạt động xuất khẩu sang Nga – đối tác thương mại lớn nhất bị ngưng trệ. Miền Đông ly khai vốn đóng góp gần 16% GDP cho Ukraine trước khi chiến sự nổ ra.

Kể từ khi chương trình cứu trợ triển khai từ tháng 4, Kiev đã nhận được 8,2 tỷ USD từ IMF và các chủ nợ quốc tế.

Pierre Moscovici, Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế thuộc Ủy ban châu Âu cho biết, cơ quan này đang cân nhắc cấp gói cứu trợ thứ 3 khoảng hơn 2 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chính Italia Pier Carlo Padoan, cho biết, nguồn lực của EU chỉ nên được huy động khi Kiev nỗ lực cải cách.

Về phía Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatseniuk cho biết, chính phủ nước này sẵn sàng triển khai các biện pháp như cắt giảm chi tiêu mạnh.

Nguồn DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới