Hủy
Thế giới

IMF quá lạc quan về tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư | 19/03/2014 17:16

IMF đưa ra kịch bản tăng trưởng quá lạc quan đối với các quốc gia đang “xếp hàng" chờ vay tiền của quỹ.
 

Dựa vào những dự báo lạc quan này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có thể cho các nước như Hy Lạp và Ukrainevay hàng tỷ USD mà vẫn tuân thủ những tiêu chuẩn ngặt nghèo đối với tính bềnvững của các khoản nợ hoặc các mục tiêu về tỷ lệ nợ/ GDP.

Theo báo cáo của Văn phòng đánh giá độc lập (IEO)thuộc IMF, dự báo tăng trưởng GDP và lạm phát trong ngắn hạn có xu hướng lạcquan hơn tại các nước có đặc quyền tiếp cận với các nguồn lực của IMF.

Dưới chương trình tiếp cận đặc biệt này, IMF sẽsửa đổi các quy định, cho phép 1 quốc gia vay gấp đôi so với hạn ngạch hoặc cổphần trong IMF trong vòng 1 năm.

IMF cũng sử dụng dự báo kinh tế để tính toán mức độ bền vững của các khoản nợcủa 1 quốc gia, từ đó, sẽ quyết định số tiền quốc gia đó có thể vay và ràngbuộc về tài chính.

Trong giai đoạn được kiểm toán, IMF đã cung cấp gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USDcho Ukraine và gói 40 tỷ USD cho Hy Lạp.

Trong báo cáo năm 2013 về gói cứu trợ cho Hy Lạp, IMF đã hạ thấp tiêu chuẩnvề tính bền vững của các khoản nợ để cấp tiền hỗ trợ của quốc gia này, và dựbáo của IMF đối với nền kinh tế Hy Lạp đã quá lạc quan.

IEO nhận định rằng,trong thời kỳ suythoái toàn cầu và khu vực, của về là quá cao, còn dự báocho lạm phát thì quá thấp.

Tuy nhiên, với 1 số nước khác, nhìn chung, dự báo củaIMF khá chuẩn nên các quan chức chính phủ rất tin tưởng vào công tác dự báo củacơ quan này.

Các cơ quan kiểm toán khuyên IMF cần phải rút kinhnghiệm từ các lần dự đoán trước, đồng thời, phát huy tính minh bạch thông quaviệc mô tả chính xác cách tính toán dự đoán.

Nguồn Dân Việt/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới