Hủy
Thế giới

Iran bác bỏ đề xuất của nhóm P5+1

Chủ Nhật | 17/02/2013 22:50

Iran tuyên bố sẽ không bao giờ đóng cửa cơ sở làm giàu uranium Fordow để đổi lấy lệnh nới lỏng cấm vận vàng và kim loại quý.
 

Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi, tuyên bố cơ sở hạt nhân Fordow sẽ không bao giờ bị đóng cửa.

Tuyên bố trên của Chính phủ Iran được đưa ra trong bối cảnh có thông tin rằng nhóm P5+1, gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức, đã tổ chức họp bàn về đề xuất nới lỏng cấm vận thương mại vàng và các kim loại quý đối với Tehran nếu Iran chấp thuận đóng cửa cơ sở hạt nhân Fordow.

Dự kiến, đề xuất này của P5+1 sẽ được đưa ra thảo luận tại các cuộc đàm phán sắp tới với Iran diễn ra vào 26/2 tới tại thủ đô Almaty của Kazakhstan.

Theo ông Boroujerdi, cơ sở Fordow được xây dựng nhằm bảo vệ nước này trước các đe dọa từ Israel và đề xuất trên của P5+1 sẽ tạo điều kiện cho nhà nước Do Thái có những động thái đe dọa tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Cơ sở Fordow nằm gần thành phố linh thiêng Qom của người Hồi giáo Shi'ite, là nơi làm giàu urani ở cấp 20%.

Các nước phương Tây lo ngại việc làm giàu urani của Iran đang tiến gần tới mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân, song Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới