Hủy
Thế giới

Iran phát hiện mỏ dầu mới với trữ lượng lên tới hơn 50 tỷ thùng

Hà Linh Thứ Hai | 11/11/2019 08:11

Ảnh: UPI

Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, Iran đã phát hiện ra một mỏ dầu mới ở phía tây nam đất nước với trữ lượng lên tới hơn 50 tỷ thùng dầu thô.
 

Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, Iran đã phát hiện ra một mỏ dầu mới ở phía tây nam đất nước với trữ lượng lên tới hơn 50 tỷ thùng dầu thô. Mỏ dầu này có thể giúp tăng 1/3 trữ lượng dầu thô của nước này.

Trong một bài phát biểu tại thành phố Yazd, ông Rouhani cho biết, mỏ dầu này nằm ở phía nam tỉnh Khuzestan của Iran, nơi có ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng của nước này.

“Khoảng 53 tỷ thùng sẽ được thêm vào trữ lượng đã được chứng minh của Iran khoảng 150 tỷ”, ông Rouhani nói.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: “Tôi đang gửi đến Nhà Trắng thông tin rằng, trong khi Mỹ đặt các lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran, các công nhân và kỹ sư của chúng tôi vẫn làm việc chăm chỉ và mới đây đã phát hiện một mỏ dầu khổng lồ, với trữ lượng lên tới 53 tỷ thùng”.

Iran hiện có trữ lượng dầu thô lớn thứ tư trên thế giới và các mỏ khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới. Nó có chung một cánh đồng ngoài khơi rộng lớn ở Vịnh Ba Tư với Qatar.

Mỏ dầu mới có thể trở thành mỏ lớn thứ hai của Iran sau mỏ có trữ lượng 65 tỷ thùng ở Ahvaz. Mỏ này có diện tích là 2.400 kilômét vuông, túi dầu nằm ở độ sâu khoảng 80m dưới lòng đất.

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani trở nên đặc biệt quan trọng trong hoàn cảnh nước này đang đối mặt với hàng loạt biện pháp cấm vận từ Mỹ.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani cho biết, Iran đã phát hiện ra một mỏ dầu mới ở phía tây nam đất nước với trữ lượng lên tới hơn 50 tỷ thùng dầu thô. Ảnh: AP
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani cho biết, Iran đã phát hiện ra một mỏ dầu mới ở phía tây nam đất nước với trữ lượng lên tới hơn 50 tỷ thùng dầu thô. Ảnh: AP

Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và theo quy định của chính quyền Trump, bất kỳ công ty hoặc chính phủ nào mua dầu của Iran đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.  Do vậy, các quốc gia khác có liên quan như Đức, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc đã không thể đưa ra phương thức nào để Iran có thể bán dầu ở nước ngoài. Mối đe dọa này cũng đã ngăn chặn hàng tỷ USD trong các giao dịch kinh doanh và đồng tiền mất giá mạnh của Iran.

Iran đã đi quá giới hạn dự trữ và làm giàu Uranium được quy định trong Thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Đồng thời,  nước này cũng bắt đầu sử dụng các máy ly tâm tiên tiến bị cấm bởi thỏa thuận này.

Sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân diễn ra cùng lúc với những các cuộc tấn công bí ẩn vào các tàu chở dầu và các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi hồi mùa hè vừa qua, mà Mỹ đổ lỗi cho Iran là thủ phạm. Tehran đã bác bỏ cáo buộc này, mặc dù họ đã chiếm giữ các tàu chở dầu và bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ.

►Thị trường dầu mỏ đứng trước thay đổi lớn nhất trong lịch sử?

Ngành dầu mỏ Mỹ có còn đủ vốn để hoạt động?

Nhu cầu dầu mỏ đang xuống mức thấp báo động

Nguồn AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới