Hủy
Thế giới

Iran sắp giảm 1/3 lượng xuất khẩu dầu

Thứ Năm | 08/11/2012 06:34

Các đại biểu quốc hội Iran đã chuẩn bị dự luật cắt giảm xuất khẩu dầu nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây.
 

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran hôm qua 7/11 cho biết sau khi đe dọa ngừng cung cấp dầu cho châu Âu vào đầu 2012, hiện các nhà lập pháp của Iran đang lên kế hoạch biến việc giảm xuất khẩu dầu thành luật.

Theo đó, Ủy ban năng lượng Iran đã soạn thảo và đệ trình lên chờ quốc hội phê duyệt dự luật giảm 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô trong năm nay.

"Chính phủ cần giảm lượng xuất khẩu dầu xuống 1/3 so với năm ngoái để đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển 5 năm, mục tiêu tổng thể của nước Cộng hòa Hồi giáo trong việc bảo vệ độc lập dân tộc và những yêu cầu của thời đại", Fars trích dẫn dự luật cho biết.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) ước tính xuất khẩu dầu Iran đã giảm 60% từ 2,2 triệu thùng dầu mỗi ngày vào cuối năm 2011 xuống còn 860.000 thùng vào tháng 9/2012.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran nhiều lần khẳng định hoạt động xuất khẩu dầu của nước này không bị ảnh hưởng đáng kể của lệnh trừng phạt của phương Tây. Mỹ và các nước phương Tây đã thực hiện lệnh trừng phạt đánh trực tiếp vào doanh thu dầu mỏ của Iran nhằm buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân vốn gây nhiều tranh cãi.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới