Hủy
Thế giới

Iran sẽ giảm nhập hàng hóa thứ yếu để đối phó trừng phạt

Thứ Hai | 15/10/2012 07:10

Iran cho biết sẽ tìm cách giảm nhập khẩu hàng hóa thứ yếu và kêu gọi công dân giảm sử dụng điện thoại và xe hơi sản xuất ở nước ngoài.
 

Bộ trưởng công nghiệp Iran Mehdi Ghazanfari đã kêu gọi người dân hạn chế sử dụng các loại hàng hóa thứ yếu và chuyển sang dùng các hàng hóa sản xuất trong nước để đối phó với lệnh trừng phạt.

"Nếu Iran giảm nhập khẩu các loại hàng hóa không cần thiết này, chúng ta có thể tiết kiệm ngoại tệ. Nếu người dân không sử dụng hàng hóa thứ yếu, nhu cầu ngoại tệ sẽ giảm xuống bằng không", bộ trưởng Ghazanfari cho biết.

Các chính sách này cho thấy chính phủ Iran đang cố gắng thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đối phó với các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây áp dụng đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Chính quyền Iran đã chia hàng hóa nhập khẩu thành 10 loại dựa trên mức độ quan trọng của những loại hàng hóa này và chính phủ sẽ cung cấp tiền với lãi suất trợ cấp cho các nhà nhập khẩu để mua các loại hàng hóa cơ bản, hãng thông tấn sinh viên Iran (ISNA) dẫn lời thứ trưởng bộ công nghiệp Hamid Safdel hôm qua 14/10 cho biết.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa thứ yếu sẽ phải chịu lãi suất cao hơn trên thị trường mở, hãng ISNA cho biết.

Hàng hóa ở 2 hạng mục này bao gồm giấy gói thuốc lá, giấy dán tường, điện thoại di động, hành lý, quần áo và xe hơi. Hãng ISNA cũng cho biết thêm Iran chi khoảng 10 đến 12 tỷ USD hàng năm để nhập khẩu các loại hàng hóa thứ yếu và sang trọng.

Khi giá trị đồng nội tệ rial của Iran giảm mạnh do các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây ra đã khiến Iran đã chuyển dần sang chính sách nhập khẩu các loại hàng hóa cần thiết trong khi tránh nhập khẩu các loại hàng hóa xa xỉ.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), dự trữ ngoại hối của Iran ở mức 106 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên một số nhà phân tích ước tính Iran có thể thiệt hại hàng tỷ USD do các biện pháp trừng phạt khiến nguồn thu nhập từ xuất khẩu dầu giảm.

Trong một diễn biến liên quan, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/10 đã gói biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, trong đó chủ yếu tập trung vào các thỏa thuận với khu vực ngân hàng, thương mại và nhập khẩu khí đốt của Iran.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới