Hủy
Thế giới

Iran vừa mở cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào Mỹ

Thứ Bảy | 25/05/2013 10:44

Các hacker Iran vừa leo thang chiến dịch tấn công mạng nhằm vào nhiều công ty Mỹ, đặc biệt là các công ty năng lượng.
 

Theo các quan chức Mỹ, các tin tặc đã xâm nhập và kiểm soát các mạng lưới máy tính của các công ty năng lượng. Sau đó, những kẻ này truy cập vào hệ thống điều khiển cho phép chúng có thể tự do thao tác đối với các đường ống dẫn dầu và khí đốt. "Những gì chúng gây ra đủ khiến chúng ta phải lo lắng", một cựu quan chức cho biết.

Trong chiến dịch tấn công này, các hacker tập trung vào chiếm quyền điều khiển mạng máy tính các công ty dầu khí cùng một số công ty điện lực khác. Các hệ thống này có nhiệm vụ điều tiết dòng chảy của dầu khí hoặc điện, bật hoặc tắt toàn hệ thống cùng nhiều chức năng quan trọng khác.

Trong trường hợp các hacker này tắt tính năng an toàn hoặc xóa dữ liệu quan trọng trong hệ thống điều khiển thì hậu quả sẽ vô cùng khôn lường, chẳng hạn như hệ thống bôi trơn tự động của máy phát điện.

Các quan chức Mỹ thừa nhận họ chưa đủ căn cứ để kết luận sự liên can của chính quyền Iran tới vụ tấn công này, song có các "bằng chứng kỹ thuật" chứng minh mối liên hệ giữa cuộc tấn công này với Tehran.

Trong khi đó, chính quyền Obama thì cho rằng đợt tấn công này là tín hiệu cho thấy Iran không hề lo sợ các biện pháp răn đe và trừng phạt của Mỹ.

Vụ tấn công cho thấy trong khi các tin tặc Trung Quốc chỉ nhằm mục tiêu vào các tài sản sở hữu trí tuệ và thông tin gián điệp, thì các tin tặc Iran lại đáng lo ngại hơn khi lộ rõ ý định thù địch cùng tiềm năng phá hoại rất cao, tờ Wall Street Journal viết.

Các quan chức Mỹ cũng nhận định rằng đợt tấn công mạng này của hacker Iran nguy hiểm và đáng báo động hơn so với chiến dịch khác. Giới chức Washington cũng cho biết nhóm hacker do Tehran hậu thuẫn đang thực hiện một chiến dịch khác nhằm vào các ngân hàng với mục tiêu làm ngừng hoạt động các trang web.

Đáp trả lại, chính quyền Washington lên tiếng cảnh báo Iran nên ngừng ngay các hành động khiêu khích nếu không sẽ phải nhận đòn đáp trả của Mỹ.

Về phần mình, chính quyền Iran phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ tấn công. Người phát ngôn Iran tại Liên Hợp Quốc Alireza Miryousefi cho biết: "Mặc dù Iran nhiều lần là mục tiêu của các vụ tấn công mạng của nước khác - nhằm phá hoại các cơ sở hạt nhân, hệ thống điện, các thiết bị và các ngành công nghiệp khác - Iran chưa bao giờ nghĩ tới việc trả đũa những hành động bất hợp pháp đó".

Trước đây chính phủ Mỹ cũng từng thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran, nổi bật nhất là việc sử dụng chương trình "sâu độc Stuxnet" - do Mỹ hợp tác với Israel sản xuất - nhằm phá hoại một cơ sở hạt nhân của Iran.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới