Hủy
Thế giới

Jordan và Mỹ tập trận quy mô lớn gần biên giới Syria

Thứ Hai | 10/06/2013 08:31

Cuộc tập trận, với sự tham gia của các tên lửa Patriot và máy bay chiến đấu Mỹ, diễn ra trong bối cảnh xung đột Syria tiếp tục leo thang.
 

Theo các quan chức quân sự Jordan, cuộc tập trận có sự tham dự của hơn 4.500 binh sĩ Mỹ, 3.000 binh sĩ Jordan, cùng 500 nhân viên quân sự từ Anh, Ả rập Xê út và các nước khác trong khu vực. Cuộc tập trận được triển khai cách biên giới Syria-Jordan khoảng 120 km.

Một tướng lĩnh quân đội Jordan cho biết cuộc tập trận không nhằm mục tiêu hướng vào những gì đang diễn ra tại Syria mà chỉ mang tính phòng thủ. Trong khi đó, thiếu tướng quân đội Mỹ Robert G. Catalanotti thì cho biết cuộc tập trận là cơ hội thử nghiệm năng lực của quân đội Mỹ và Jordan đối với bất kỳ tính huống nào.

Tuần trước, Washington tuyên bố cử một loạt máy bay chiến đấu F-16 cùng hệ thống tên lửa Patriot tới tham dự cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Jordan - một trong những đồng minh thân cận trong khu vực. Lầu Năm Góc còn công bố kế hoạch duy trì vĩnh viễn số máy bay và tên lửa này tại Jordan nhằm giúp đồng minh đối phó với mọi diễn biến ở Syria.

Kế hoạch trên vấp phải khá nhiều chỉ trích từ Nga - đồng minh thân cận của Syria. Trước đó, chính quyền Matxcơva từng nhiều lần lên án hành động triển khai tên lửa Patriot của phương Tây cho các nước láng giềng của Syria như Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon. Matxcơva cũng cảnh báo việc Mỹ duy trì máy bay F-18 và tên lửa Patriot ở Lebanon chỉ khiến tình hình nội chiến Syria thêm phức tạp hơn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới