Hủy
Thế giới

JPMorgan công bố lỗ 4,4 tỷ USD trong quý II từ thương vụ giao dịch phái sinh

Thứ Sáu | 13/07/2012 21:09

JP Morgan cũng buộc phải thông báo lại kết quả kinh doanh quý I, khi điều tra nội bộ cho thấy có khả năng một số nhà giao dịch che giấu lỗ.
 

Ngân hàng cũng cho biết có thể lỗ thêm 700 triệu USD đến 1,7 tỷ USD nữa từ các giao dịch phái sinh tín dụng. Tính tới thời điểm này trong năm, khoản lỗ từ các giao dịch phái sinh này lên tới 5,8 tỷ USD, Doug Braunstein, giám đốc tài chính JPMorgan cho biết.

Báo cáo nội bộ cho thấy một vài nhà giao dịch tại Văn phòng đầu tư chính (CIO) có vẻ đã cố tình lờ đi kích cỡ khổng lồ của các vụ giao dịch của họ, cũng như các khó khăn trong việc bán chúng, khi đánh giá tình trạng của mình, khiến kết quả báo cáo của họ tăng lên quá cao. CIO đã đáng giá sai các hợp đồng phái sinh tín dụng của mình trong quý I, phóng đại thu nhập ròng của nhóm thêm 459 triệu USD giai đoạn này, JPMorgan cho biết.

Công bố lần này là dấu hiệu đầu tiên JPMorgan cho thấy các vấn đề tại CIO có thể không chỉ là quản lý rủi ro và đánh giá thị trường kém. JPMorgan cho biết đã làm sạch CIO và các vấn đề đã được cô lập. CIO được biết tới là nơi gây ra các thương vụ đầu tư sai trong một danh mục đầu tư phái sinh liên quan tới các trái phiếu không có giá trị, khiến CEO JPMorgan thông báo khoản lỗ ước tính 2 tỷ USD chỉ trong 6 tuần hôm 10/5.

CIO vốn chịu trách nhiệm quản lý rủi ro cho toàn bộ ngân hàng, cũng như đầu tư tiền gửi dư thừa, giờ sẽ tập trung vào đầu tư truyền thống, và không giao dịch sản phẩm phái sinh tín dụng nữa, JPMorgan cho biết. Một nhóm khác sẽ chịu trách nhiệm quản lý những gì còn lại của các giao dịch này.

Ngay cả khi lỗ 4,4 tỷ USD từ giao dịch của CIO, JPMorgan vẫn có được thu nhập ròng quý II là 4,96 tỷ USD, tương ứng 1,21 USD/ cổ phiếu, so với 5,43 tỷ USD hay 1,27 USD/cổ phiếu 1 năm trước. Điều này có được do ngân hàng cho vay thế chấp nhiều hơn.

Khoản lỗ của các giao dịch phái sinh sau thuế giảm thu nhập trên mỗi cổ phiếu 69 cent, JPMorgan cho biết.

Thương vụ lỗ từ giao dịch phái sinh xuất phát từ chiến lược phòng hộ sai lầm ở văn phòng London, mà theo các nguồn tin thị trường có liên quan tới nhà giao dịch London Bruno Iksil. Năm 2006, ông Dimon tuyển sếp của Iksil, trưởng CIO London Achilles Macris. Tuy nhiên, Macris và Iksil cuối cùng đã tạo nên tình trạng của các khoản phái sinh tín dụng quá lớn, khiến chúng không thể bị giải tỏa mà không ảnh hưởng tới thị trường.

Nguồn Reuters, FT/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới