Hủy
Thế giới

Khách Trung Quốc suy giảm, các nước Đông Nam Á nới lỏng visa kích thích du lịch

Như Mai Thứ Bảy | 02/03/2019 20:43

Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tổng số khách quốc tế đến 6 quốc gia ở Đông Nam Á có thống kê chạm mức 120 triệu vào năm ngoái, khoảng 20% ​​trong số đó là người Trung Quốc.
 

Sự sụt giảm du khách từ Trung Quốc

Đông Nam Á đang phản ứng với sự sụt giảm du lịch từ Trung Quốc, nguồn khách lớn nhất của nó, bằng cách nới lỏng các thủ tục visa cho du khách từ các quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ Latinh và các nơi khác ở châu Á, Nikkei Asian Review cho hay.

Thái Lan, điểm đến phổ biến nhất của khu vực, đã đón 38 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2018. Vào tháng 1, vương quốc này đã gia hạn miễn lệ phí thị thực 2.000 Baht (64 USD) cho khách du lịch đến từ 21 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập Saudi, cho đến ngày 30 tháng 4.

Vào tháng 2, Việt Nam đã thêm 35 quốc gia, bao gồm Brazil, Qatar và Bỉ, vào danh sách các quốc gia mà công dân có thể nhập cảnh bằng thị thực điện tử. Campuchia đã tuyên bố rằng họ sẽ sớm cấp thị thực nhập cảnh nhiều năm cho người Trung Quốc và Hàn Quốc, theo một báo cáo của kênh tin tức nhà nước Trung Quốc CGTN.

Du lịch rất quan trọng đối với nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp 12% vào GDP của Thái Lan, 6% tại Malaysia vào năm 2018 và 16% tại Campuchia vào năm 2017.

Tổng số khách quốc tế đến 6 quốc gia trong khu vực có thống kê - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – chạm mức 120 triệu vào năm ngoái, khoảng 20% ​​trong số đó là người Trung Quốc. Việc đi du lịch nước ngoài đang bùng nổ ở Trung Quốc đã là một cú hích cho ngành du lịch ở Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Khach Trung Quoc suy giam, cac nuoc Dong Nam A noi long visa kich thich du lich
Tăng trưởng du khách Trung Quốc chậm lại tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Việc nới lỏng các quy định thị thực ở Đông Nam Á cho thấy các quốc gia trong khu vực muốn phát triển thị trường mới và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Điều này diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và sự suy giảm khách du lịch từ nước này một số quốc gia.

Tại Singapore, lượng khách du lịch Trung Quốc trong tháng 12.2018 giảm 3% so với cùng kì, sau khi giảm 12% trong tháng 11, theo dữ liệu của chính phủ nước này công bố ngày 13.2.

Một xu hướng tương tự cũng diễn ra ở những nước khác. Tại Việt Nam, khách du lịch tháng 12.2018 giảm 2% so với cùng kì năm 2017 và 11% trong tháng 1.2019. Tại Thái Lan, du khách Trung Quốc giảm trong năm tháng liên tiếp từ tháng 7 đến tháng 11 năm ngoái, sau khi một chiếc phà chở khách bị lật ở Phuket vào tháng 7.2018, trong đó nhiều người Trung Quốc đã chết.

Tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan, nhiều khách sạn nhỏ đang được rao bán. Một đại lý bất động sản địa phương nói với Nikkei Asian Review rằng những người mở khách sạn vài năm trước, vì dự đoán du lịch tăng trưởng, đã "bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng khách du lịch giảm" vào năm 2018.

"Tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ yếu hơn và niềm tin của người tiêu dùng suy yếu có thể đang ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân nước này", theo một báo cáo gần đây của Maybank Kim Eng. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm hơn so với mức 6,6% của năm 2018, điều này có thể gây ra nhiều rắc rối hơn cho ngành du lịch của Đông Nam Á.

Rủi ro chính trị là một vấn đề khác. Đầu tháng này, Bắc Kinh tuyên bố đã hoãn một sự kiện du lịch ở New Zealand, rõ ràng là để trả đũa cho quyết định đóng cửa Huawei khỏi thị trường 5G. Khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã giảm gần một nửa vào năm 2017 khi Bắc Kinh kiềm chế để đáp ứng với việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Triển vọng vẫn sáng sủa

Mặc dù khách du lịch Trung Quốc sụt giảm, nhiều nhà phân tích ngành cho rằng triển vọng dài hạn của ngành du lịch ở Đông Nam Á là rất sáng sủa.

Keith Tan, giám đốc điều hành của Tổng cục Du lịch Singapore, vẫn lạc quan về du khách Trung Quốc: "Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với du lịch nước ngoài từ Trung Quốc, đặc biệt là từ các thành phố cấp hai, nhờ kết nối hàng không rộng lớn của chúng tôi với Trung Quốc", ông nói với các phóng viên vào giữa tháng 2.

Báo cáo của Maybank cũng thể hiện sự lạc quan khi cho biết rằng với chỉ có 9% người Trung Quốc có hộ chiếu, cơ hội cho tăng trưởng còn nhiều. Báo cáo cũng chỉ ra việc mở rộng công suất sân bay ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ giúp nhu cầu tăng lên. Đồng thời nó cũng nhận định rằng  Đông Nam Á có thể thu hút du khách từ các thị trường như Ấn Độ, "Về lâu dài, [khu vực] có thể sẽ đa dạng hóa du lịch và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới